Công ty luật TNHH XTVN
Gọi Ngay
+84865766989
Chúng tôi luôn làm việc tận tâm trong mọi  Cuộc gọi ngay bây giờ
Hỏi đáp Doanh nghiệp phải làm gì khi hà nội thay đổi địa giới hành chính?

Doanh nghiệp phải làm gì khi hà nội thay đổi địa giới hành chính?


Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025. Theo đó, sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã. Vậy doanh nghiệp tại Hà Nội cần phải làm gì khi có thay đổi về địa giới hành chính?

I. Doanh nghiệp phải cập nhật địa chỉ đăng ký doanh nghiệp

Địa giới hành chính được hiểu là ranh giới các đơn vị hành chính kèm theo địa danh và một số yếu tố chính về tự nhiên, kinh tế, xã hội. Trên cơ sở xác định địa giới hành chính, Nhà nước sẽ tiến hành phân cấp đơn vị hành chính theo các cấp như: xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố… Việc xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính các cấp trong phạm vi cả nước do Chính phủ quy định.

Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Bên cạnh đó Điều 28 Luật Doanh nghiệp 2020 có nêu rõ địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp là một trong những thông tin thể hiện Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tại điểm b khoản 1 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Trường hợp doanh nghiệp chỉ cập nhật, bổ sung các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà không làm thay đổi nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và không thuộc các trường hợp thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quy định tại các điều từ Điều 56 đến Điều 60 Nghị định này thì doanh nghiệp gửi thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin vào hồ sơ của doanh nghiệp, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.”

Do đó, khi địa giới hành chính có sự thay đổi thì doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh, cập nhật thông tin trụ sở chính trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

II. Doanh nghiệp phải cập nhật thay đổi địa chỉ kinh doanh trên hóa đơn điện tử

Việc thay đổi địa giới hành chính dẫn tới thay đổi địa chỉ đăng ký doanh nghiệp, từ đó các thông tin trên Hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp đang sử dụng cũng sẽ bị thay đổi.

Vì vậy, để đảm bảo việc đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng địa chỉ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, tránh xảy ra sai sót, rủi ro trong trường hợp xuất, nhận hóa đơn thì doanh nghiệp cần phải phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử nơi doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ để thực hiện thay đổi thông tin, cập nhật địa chỉ trên phần mềm tạo lập hóa đơn điện tử do nhà cung cấp đó đang hỗ trợ.

III. Thủ tục điều chỉnh địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thay đổi địa giới hành chính

1. Hồ sơ điều chỉnh địa chỉ đăng ký doanh nghiệp

Vì việc thay đổi địa giới hành chính thuộc điểm b khoản 1 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, vì vậy căn cứ Theo Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ Cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

- Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-5 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)

- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):

+ Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

+ Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

2. Nơi nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng một trong hai phương thức:

- Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT (Phòng ĐKKD) tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính;

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia (Đối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc nộp qua mạng).

3. Thời hạn giải quyết

Hồ sơ cập nhật, điều chỉnh địa chỉ đăng ký doanh nghiệp được giải quyết trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp thông tin đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bị thiếu hoặc chưa chính xác so với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy do quá trình chuyển đổi dữ liệu, Phòng Đăng ký kinh doanh hướng dẫn doanh nghiệp hoặc trực tiếp bổ sung, cập nhật thông tin theo quy địn

4. Lệ phí hồ sơ

Theo khoản 3 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“3. Doanh nghiệp không phải trả phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp cập nhật, bổ sung thông tin về số điện thoại, số fax, thư điện tử, website, địa chỉ của doanh nghiệp do thay đổi về địa giới hành chính và các trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.”

Vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn được miễn lệ phí khi thực hiện thủ tục cập nhật địa chỉ đăng ký doanh nghiệp do thay đổi về địa giới hành chính.

IV. Dịch vụ điều chỉnh đăng ký doanh nghiệp tại XTVN

Công ty Luật XTVN (XTLaw) chuyên cung cấp dịch vụ điều chỉnh Đăng ký doanh nghiệp với đội ngũ pháp lý, chuyên gia, luật sư chuyên nghiệp, kinh nghiệm lâu năm, đảm bảo các tiêu chí sau:

-         Hỗ trợ toàn diện: Ngoài hỗ trợ thủ tục đăng ký doanh nghiệp, XTLaw còn cung cấp các dịch vụ như Giấy phép đăng ký đầu tư, Giấy phép lao động, thẻ tạm trú, visa, đăng ký biến động đất đai, dịch thuật công chứng, hợp pháp hóa lãnh sự,…

-         Hỗ trợ tận tâm: Đội ngũ chuyên gia tư vấn luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi vấn đề của Khách hàng một cách tận tình và chính xác.

-         Tiết kiệm thời gian: Chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói từ soạn giấy tờ, dịch thuật, công chứng đến nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ có thể tiết kiệm tối đa thời gian và công sức, tập trung hơn vào công việc, hoạt động kinh doanh khác.

Trên đây là những nội dung XTLaw trao đổi về bài viết “Doanh nghiệp phải làm gì khi Hà Nội thay đổi địa giới hành chính”,  khách hàng đang tìm kiếm đơn vị dịch vụ thành lập Hộ kinh doanh liên hệ ngay tới XTLaw qua Hotline 0865766898!

 



Công ty luật TNHH XTVN
Hotline: 0865766989
Công ty luật TNHH XTVN Chat FB với chúng tôi
Công ty luật TNHH XTVN