+84865766989
Kể từ ngày 1/7/2025, việc tổ chức lại
đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn – chỉ
còn hai cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở) – đã chính thức được triển khai trên phạm
vi toàn quốc. Sự thay đổi này kéo theo nhiều điều chỉnh trong công tác quản lý
nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp. Để giúp các tổ chức,
cá nhân nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng quy định, bài viết dưới đây sẽ tổng
hợp chi tiết những điểm cần lưu ý liên quan đến hồ sơ đăng ký thành lập Doanh
nghiệp tư nhân trong bối cảnh mới.
I.
Cơ quan tiếp nhận hồ
sơ
Căn cứ khoản 1 Điều 31 Nghị định
168/2025/NĐ-CP, hồ sơ được thực hiện và nộp online trên Hệ thống thông tin quốc
gia về đăng ký doanh nghiệp gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh – Sở Tài chính địa
phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
*Ghi chú: Vì mỗi tỉnh tên Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ
có 1 tên gọi khác nhau, để biết tên cụ thể vui lòng truy cập link sau:
https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Phongdangkykinhdoanh.aspx
II.
Hồ sơ cần chuẩn bị
*Ghi chú: Đối với cá nhân đã có
mã định danh cá nhân thì sẽ không cần nộp bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân (khoản
1 điều 11 Nghị định 168/2025/NĐ-CP)
Căn cứ Điều 19 Luật Doanh nghiệp năm
2020 được sửa đổi, bổ sung năm 2025, được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 24 Nghị định
168/2025/NĐ-CP):
1)
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
(Mẫu số 1)
2)
Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân
đối với chủ doanh nghiệp tư nhân
III.
Thời gian giải quyết 03 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ