+84865766989
Từ ngày 01/03/2025, Nghị định số 51/2025/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, kéo dài thời gian miễn
lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin thêm 02 năm, đến hết ngày 28/02/2027.
Quy định này tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ trong việc thúc đẩy sử dụng
các phương tiện thân thiện với môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực từ
khí thải giao thông.
1.
Lệ phí trước bạ là gì?
Theo Điều 4 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, tổ chức và
cá nhân sở hữu tài sản thuộc diện chịu lệ phí trước bạ có nghĩa vụ nộp khoản
phí này khi:
- Thực hiện đăng ký quyền sở hữu.
- Thực hiện đăng ký quyền sử dụng.
Trừ các trường hợp được pháp luật quy định miễn lệ
phí trước bạ.
Nói cách khác, lệ phí trước bạ là khoản tiền cố định
mà tổ chức hoặc cá nhân phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng
tài sản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ khi thuộc diện được miễn theo
quy định.
2.
Đối tượng chịu lệ phí trước bạ
Căn
cứ khoản 2 Điều 3 Luật Phí và Lệ phí 2015, lệ phí trước bạ được xác định là khoản
tiền mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi đưa tài sản thuộc diện chịu lệ phí vào sử
dụng. Theo Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, các đối tượng chịu lệ phí trước bạ
bao gồm:
2. Súng săn; súng
dùng để tập luyện, thi đấu thể thao.
5. Tàu bay.
Bộ Tài chính quy định
chi tiết Điều này.”
Như vậy, theo quy định trên thì ô tô là tài sản
thuộc diện phải chịu lệ phí trước bạ.
3.
Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu
a. Mức lệ phí trước bạ theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP
Tại
Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ của đối tượng
là ô tô điện chạy pin là như sau:
“- Trong vòng 3
năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành: nộp lệ phí trước bạ lần đầu
với mức thu là 0%.
- Trong vòng 2 năm
tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô
tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.”
Theo
quy định trên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện là 0% chỉ áp dụng
vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
Và
trong vòng 2 năm tiếp theo thì nộp lệ phí trước bạ lần đầu sẽ có mức thu bằng
50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
b. Mức lệ phí trước bạ theo Nghị định 51/2025/NĐ-CP
Theo
quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, Chính phủ đã miễn lệ
phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm (01/03/2022 -
01/03/2025) với mức thu 0%. Đến ngày 01/03/2025, việc ban hành Nghị định số
51/2025/NĐ-CP tiếp tục củng cố và mở rộng chính sách này, cụ thể như sau:
“c)
Ô tô điện chạy pin: Kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày
28 tháng 02 năm 2027: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%".
Như
vậy, thời gian miễn lệ phí trước bạ xe ô tô điện sẽ được tiếp tục kéo
dài đến hết ngày 28/02/2027
thay vì 01/03/2025 như trước. Sau ngày 28/02/2027, trong vòng 02 năm tiếp theo,
mức thu lệ phí trước bạ lần đầu xe ô tô điện bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy
xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
4. Kéo dài miễn lệ
phí trước bạ cho xe ô tô điện - Lời khẳng định cho chiến lược xanh hóa giao
thông
Tại
dự thảo Tờ trình Nghị định về miễn lệ phí trước bạ ô tô điện đến hết ngày
28/02/2027, Bộ Tài chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kéo dài chính sách
này trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính. Theo tính toán, xe ô tô điện tại
Việt Nam đã góp phần giảm 0,5 triệu tấn CO2 tương đương/năm. Với tốc độ tăng
trưởng dự báo từ 25-30%/năm, tiềm năng của xe điện còn vượt xa hơn trong những
năm tới. Không chỉ giúp bảo vệ môi trường, xe ô tô điện chạy pin còn mang lại sự
êm ái trong vận hành, hầu như không gây ra tiếng ồn, tạo nên không gian sống
yên tĩnh hơn cho các đô thị. Điều này trái ngược hoàn toàn với sự tác động tiêu
cực từ tiếng động cơ của xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Tại
Việt Nam, với nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ngày càng cao và
lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường ngày càng lớn, việc phát triển xe ô tô điện
chạy pin là một lựa chọn lý tưởng, đặc biệt là ở các thành phố đông dân cư. Chính
sách này không chỉ khẳng định chiến lược cam kết phát triển bền vững của Chính
phủ, mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm ô nhiễm môi trường do khí thải
giao thông. Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng, việc thực hiện chính sách miễn lệ phí
trước bạ 0% đã đạt được những mục tiêu quan trọng, tác động trực tiếp đến cả
người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện, đồng thời góp phần cải
thiện chất lượng không khí và giảm áp lực lên ngân sách quốc gia.
Trên
đây là bài trao đổi của XTVN về chủ đề “Ô
tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến hết 28/2/2027”