+84865766989
Gần
đây, dư luận dậy sóng trước những buổi livestream bán hàng của các KOLs (người
có ảnh hưởng) với những tuyên bố như: “hũ
yến sào 70ml chứa đến 30g yến tươi”, “một viên kẹo rau củ có thể thay thế một
đĩa rau”. Ngay sau những tuyên bố này là sự phản ứng gay gắt, sự phản bác
quyết liệt từ phía khách hàng và các đơn vị chuyên môn về tính trung thực của
thông tin quảng cáo. Những sự việc này đặt ra hồi chuông cảnh báo về tình trạng
quảng cáo thiếu trung thực tràn lan trên mạng xã hội.
Hậu
quả pháp lý
Căn
cứ khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012:
“Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện
nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi…”.
Như
vậy, hành vi bán hàng qua livestream của các KOLs nhưng “thổi phồng” về công dụng
của sản phẩm là hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm về chất lượng, công
dụng của sản phẩm, hàng hóa. Theo đó, cá nhân/tổ chức khi thực hiện hành vi nêu
trên đã vi phạm khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005; khoản 9 Điều 8 Luật Quảng
cáo 2012 và điểm a, khoản 1 Điều 10 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023.
Từ
đó, hậu quả pháp lý đối với những hành vi nêu trên như sau:
1.
Mức xử phạt hành
chính
Theo
quy định tại khoản 5, Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, cá nhân vi phạm có thể bị
phạt từ 60 - 80 triệu đồng. Tuy nhiên, căn cứ theo khoản 4, Điều 51 và điểm b,
khoản 4, Điều 52 Nghị định này, với các sản phẩm như mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức
năng, mức phạt có thể thấp hơn dao động từ 20 - 40 triệu đồng. Lưu ý, nếu vi phạm
do tổ chức thực hiện, mức phạt sẽ tăng gấp đôi.
2.
Mức truy cứu trách
nhiệm hình sự
Ngoài
xử phạt hành chính, nếu hành vi quảng cáo sai sự thật đủ yếu tố cấu thành tội
phạm theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể nếu hành vi quảng cáo gian dối
gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, người
vi phạm có thể:
-
Bị
cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm;
-
Bị
phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Giải pháp cho người tiêu dùng
Khi
phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
cũng như quảng cáo những thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm như trên, người
tiêu dùng/tổ chức/cá nhân có liên quan có thể yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản
đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua các cách:
-
Cách 1: Làm đơn gửi đến
Tổng cục Quản lý thị trường
Khiếu
nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi
của mình theo quy định của Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 và quy định khác của
pháp luật có liên quan;
-
Cách 2: Trình báo qua đường
dây hotline của Tổng cục Quản lý thị trường, số điện thoại: 1900.888.655
Việc
xử lý nghiêm minh những trường hợp quảng cáo không trung thực không chỉ giúp bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Những
người có sức ảnh hưởng cần ý thức được rằng mỗi phát ngôn của họ có thể tác động
mạnh đến hàng triệu người, bên cạnh hậu quả pháp lý phải gánh chịu thì việc
đánh mất lòng tin từ công chúng có thể là cái giá đắt nhất mà họ phải trả.