+84865766989
Trong
thời gian gần đây, chủ trương sáp nhập các tỉnh, thành phố có quy mô dân số nhỏ
và diện tích hạn chế đang được Chính phủ Việt Nam xem xét và triển khai nhằm
tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc
sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan
tâm, trong đó có câu hỏi được đông đảo người dân thắc mắc: Sau khi sáp nhập tỉnh thành, có cần phải thay
đổi các giấy tờ tùy thân hay không?
Trước
tiên, có thể hiểu giấy tờ tùy thân ở
đây bao gồm: Căn cước công dân, Hộ chiếu, Giấy
phép lái xe,… Những giấy tờ này thường ghi rõ nơi thường trú hoặc nơi cấp – vốn
gắn liền với địa danh hành chính. Do đó, khi địa danh bị thay đổi vì lý do sáp
nhập, mối liên hệ giữa giấy tờ và thực tế hành chính không phù hợp, gây ra
những lo lắng về tính pháp lý và khả năng sử dụng của các giấy tờ cũ.
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023
– 2030 như sau: “Các loại giấy tờ đã được cấp trước khi thực
hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn
theo quy định thì vẫn được tiếp tục sử dụng”.
Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 10 Nghị quyết số
190/2025/QH15 quy định: “Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức
danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà
chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được
áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến
khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi
bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan,
người có thẩm quyền.”.
Thêm vào đó, căn cứ theo điểm đ khoản 1 Điều 24 Luật Căn cước
2023 quy định về các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước như sau: “Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin
trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính”.
Từ những quy định trên, người dân không
bắt buộc phải thay đổi toàn bộ giấy tờ tùy thân ngay lập tức sau khi có
quyết định sáp nhập tỉnh thành. Các loại giấy tờ đã cấp vẫn giữ nguyên giá trị
pháp lý cho đến khi hết thời hạn hoặc đến khi người dân có nhu cầu thay đổi,
chỉnh sửa thông tin hoặc các thủ tục pháp lý buộc phải cập
nhật thông tin hành chính. Các cơ quan nhà nước cũng đã có phương án cập nhật,
chuyển đổi dần thông tin địa chỉ hành chính mới trong hệ thống dữ liệu điện tử
mà không gây ảnh hưởng đến giao dịch, sinh hoạt hay các quyền lợi của người
dân.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của XTLaw đối với nội dung về vấn
đề “Sáp nhập các tỉnh thành có đồng nghĩa với
việc thay đổi giấy tờ tuỳ thân?”. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi trực tiếp
tại Trụ sở Công ty TNHH XTVN địa chỉ số 33 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống
Đa, thành phố Hà Nội hoặc qua website @www.xtlaw.com.vn.