+84865766989
Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất (GCNQSDĐ) là tài liệu pháp lý quan trọng, xác nhận quyền sở hữu và
sử dụng đất đai. Việc mất GCNQSDĐ gây khó khăn cho các giao dịch liên quan. Với
Nghị định 151/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/07/2025, thủ tục cấp lại được cụ thể
hóa một cách rõ ràng hơn và rút ngắn thời gian giải quyết tạo thuận lợi cho người
dân. Bài viết này sẽ phân tích những, điều kiện, hồ sơ và quy trình thực hiện cấp
lại GCNQSDĐ theo quy định mới nhất.
1.
Hồ sơ cần chuẩn bị
Hồ sơ đăng ký cấp lại
GCNQSDĐ bị mất bao gồm:
- Đơn đăng ký
biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu
số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP;
- Mảnh trích
đo bản đồ địa chính thửa đất đối với trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu đo
đạc để xác định lại kích thước các cạnh, diện tích của thửa đất.
2.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết
- Văn phòng đăng ký đất
đai
3.
Trình tự thủ tục thực hiện
Trình tự thủ tục cấp lại
GCNQSDĐ được quy định tại Điểm VIII Mục C Phần V Phụ lục I Nghị định
151/2025/NĐ-CP
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản
gắn liền với đất nộp 01 bộ hồ sơ đến Bộ phận Một cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bộ phận Một cửa sẽ
chuyển hồ sơ đến Văn phòng
đăng ký đất đai.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện việc kiểm tra tính đầy đủ của thành phần
hồ sơ
- Trường hợp hồ
sơ đủ: cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
- Trường hợp hồ sơ thiếu: trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ
sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ
sung theo quy định.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc:
- Kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp mà người
sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa
chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
- Trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất
được cấp Giấy chứng nhận đã được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản
gắn liền với đất hoặc đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế
khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật thì thông báo, trả lại hồ sơ cho
người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các
công việc sau:
- Niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp
tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15
ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất
Giấy chứng nhận đã cấp;
- Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày kết thúc
thời gian niêm yết, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc
niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 4: Trả kết quả
Văn phòng đăng ký đất
đai thực hiện việc hủy Giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa
chính, cơ sở dữ liệu đất đai và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.
4.
Thời gian giải quyết
Thời hạn cấp lại Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất được quy định tại khoản 5 Điểm II Mục A Phần
V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP không vượt quá 10 ngày làm việc, chưa bao
gồm thời gian niêm yết thông báo tại Ủy ban nhân dân cấp xã và đăng tin trên
phương tiện thông tin đại chúng.
Trên đây là những nội
dung XTLaw trao đổi về bài viết “THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG
ĐẤT BỊ MẤT TỪ 01/07/2025”. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay gửi ngay tới
XTLaw qua Hotline 0969896148 hoặc Fanpage Công ty Luật XTVN - Đoàn Luật Sư
Thành Phố Hà Nội để được giải đáp chi tiết.