Ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không có hiệu lực từ ngày 01/09/2023, trong đó sửa quy định về nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm. Hãy cùng XTLaw tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.
(Ảnh minh họa)
Theo
đó, nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận
chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị
hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không:
-
Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi
thời gian khởi hành của chuyến bay.
-
Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15
phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.
-
Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, hãng
hàng không có nghĩa vụ:
+
Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp;
+
Xin lỗi hành khách;
+
Bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại;
+
Chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại
cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng
dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải.
-
Trong trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng hàng không, ngoài các nghĩa
vụ trên, hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với
hành khách như sau:
(i)
Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của
hãng hàng không, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang
chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều
kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu
liên quan (nếu có) cho hành khách;
(ii)
Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: Trường hợp hành khách không yêu cầu
hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ tại điểm (i) mà yêu cầu hoàn trả tiền vé,
hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng
theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại
diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
(iii)
Đối với chuyến bay chậm kéo dài: Ngoài nghĩa vụ tại điểm (i) và (ii) khi hành
khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không
hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy
định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng
đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.