Bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất của toàn xã hội. Luật Đất đai năm 2013 quy định các trường hợp Nhà nước thực hiện thu hồi đất bao gồm: Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.
Trong quá trình thu hồi đất, sự tác động của các quyết định của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền lại có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong khu vực có đất bị thu hồi. Chính vì lẽ đó, công dân có quyền được biết, được tiếp cận và nắm bắt các thông tin có liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
1. Những khó khăn gặp phải khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất.
Khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất đai để phục vụ các mục tiêu an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội, … người bị thu hồi đất đai có thể sẽ gặp phải:
- Quy định về điều kiện thu hồi đất, các trình tự, thủ tục mà Cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện còn nhiều điểm chưa được giải thích rõ ràng, gây ra sự khó khăn khi người bị thu hồi muốn nắm được toàn bộ các bước phải thực hiện của Cơ quan có thẩm quyền;
- Người bị thu hồi đất không xác định được các quyền lợi được nhận khi bị thu hồi đất, ví dụ như phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, biện pháp giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội;
- Dự án được xây dựng sau khi thu hồi đất có đảm bảo các điều kiện về lao động, an ninh trật tự, môi trường, tiếng ồn, … để phù hợp với điều kiện sinh sống cho người bị thu hồi đất và người bị ảnh hưởng tại các vùng lân cận.
2. Phạm vi dịch vụ mà XTVN cung cấp
Tại XTVN, với đội ngũ chuyên gia, chuyên viên và luật sư giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ Quý khách hàng thực hiện: Tư vấn các quy định của pháp luật về thu hồi và giải phóng mặt bằng; thay mặt, đại diện Quý khách hàng nộp và làm việc với Cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho Quý khách hàng trong các giai đoạn:
- Tư vấn các quy định của pháp luật về thu hồi và giải phóng mặt bằng tại các giai đoạn khi Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất, bao gồm:
+ Giai đoạn 1: Trong thời gian lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;
+ Giai đoạn 2: Trong thời gian Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất;
+ Giai đoạn 3: Trong thời gian lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- Thay mặt, đại diện Quý khách hàng nộp và làm việc với Cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho Quý khách hàng trong các giai đoạn.
- Nghiên cứu, rà soát các văn bản của Cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt về phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội, giá trị bồi thường để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp tốt nhất cho Quý khách hàng;
- Theo dõi và bám sát trình tự thực hiện hoạt động thu hồi đất, liên tục thông báo, cập nhật cho Quý khách hàng nếu có sai phạm xảy ra và cung cấp phương án tối ưu, hợp lý để giải quyết sai phạm.
3. Tại sao lựa chọn XTVN là đơn vị tư vấn thu hồi, giải phóng mặt bằng
Chúng tôi tự hào hỗ trợ thành công, đảm bảo quyền và lợi ích cao nhất cho những hộ dân, hộ gia đình hay cá nhân bị thu hồi đất. Với tiêu chí “Chữ tín bắt nguồn từ sự tận tâm”, chúng tôi cam kết luôn đem đến cho khách hàng những dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả và mang đến cho khách hàng sự hài lòng, tin tưởng khi sử dụng dịch vụ.
- Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm: Đội ngũ luật sư có bề dày kinh nghiệm, đội ngũ luật sư, chuyên gia, chuyên viên pháp lý nhiều năm kinh nghiệm trong từng lĩnh vực chúng tôi luôn tự tin đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng;
- Đưa ra giải pháp tối ưu, tiết kiệm: Hỗ trợ tư vấn pháp lý nhanh chóng, chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhằm giúp khách hàng giải quyết ngay các vướng mắc pháp lý trong quá trình hoạt động;
- Bảo mật tuyệt đối: Tất cả những trao đổi, thông tin, tài liệu mà khách hàng cung cấp sẽ được bảo mật tuyệt đối;
4. Thành quả đã đạt được của XTVN
- 25 Khách hàng đã được hỗ trợ, tư vấn giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi tối đa cho Quý khách hàng có đất bị thu hồi.
5. Trình tự, thủ tục cấp thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng
5.1. Cơ quan có thẩm quyền: UBND tỉnh/UBND huyện nơi có đất
5.3. Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Thông báo thu hồi đất: trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp, 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất với người bị thu hồi đất.
- Bước 2: UBND cấp tỉnh thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn; đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
UBND cấp huyện thu hồi đối với đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư. UBND cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định thu hồi đất đối với trường hợp đất thu hồi có cả tổ chức và hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.
- Bước 3: Kiểm kê đất đai, tài sản có trên đất: Người sử dụng đất có trách nhiệm phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất lập phương án bồi thường và tái định cư;
- Bước 5: Cơ quan có thẩm quyền niêm yết công khai phương án lấy ý kiến của nhân dân;
- Bước 6: Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án chi tiết, tổ chức thực hiện, chi trả bồi thường;
- Bước 7: Người dân phối hợp cùng Cơ quan có thẩm quyền bàn giao mặt bằng.
5.4. Thời gian thực hiện: Phụ thuộc vào trường hợp cụ thể