+84865766989
Gần đây, thông tin các KOLs, KOCs bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội có hành vi bán hàng phá giá thông qua các phiên livestream giảm giá sâu bất thường thu hút sự quan tâm của dư luận, gây ảnh hưởng thiệt hại đến nhiều người kinh doanh khác. Vậy hành vi bán hàng phá giá là gì? Nếu bán phá giá sẽ bị xử lý ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.
1. Bán hàng phá giá là gì?
Tại Khoản 6, Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 quy định:
“Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm bao gồm: 6. Bán hàng hóa,
cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ
doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.”
Như vậy, bán phá
giá được hiểu là hành vi bán hàng hóa hoặc dịch vụ ở mức giá thấp hơn giá thông
thường của nó, nhằm giành thị phần, loại bỏ đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Bán phá giá có thể gây ra những tác động tiêu cực
đối với nền kinh tế, cụ thể như:
- Loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trong nước, dẫn
đến độc quyền thị trường.
- Giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nước,
làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
- Gây thiệt hại cho người tiêu dùng, do phải
mua hàng hóa với giá cao hơn giá thị trường.
Trước đó một người tiêu dùng đã gửi đơn phản ánh về
việc có một TikToker là KOL nổi tiếng trong quá trình bán hàng livestream có dấu
hiệu giảm giá sâu bất thường, bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm
chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng.
Vào cuối tháng 3/2025, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng
Việt Nam (VICOPRO) cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét
các hoạt động bán hàng của KOL, KOC. Hiệp
hội cho biết TikToker bị phản ánh nêu trên liên tục có hành vi bán phá giá,
cung cấp hàng hóa kém chất lượng và kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa. Những
phản ánh này đã gây ra nhiều lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng cũng như
tác động không nhỏ đến thị trường.
Vì vậy, căn cứ theo quy định của Luật Cạnh tranh,
hành vi của Tiktoker nêu trên có các dấu hiệu của bán hàng phá giá và có thể sẽ
bị xử lý theo quy định pháp luật.
2. Giảm giá sản phẩm có được coi là hành vi bán phá giá?
Tại Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định việc
doanh nghiệp bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng
dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến
mại bằng hình thức giảm giá) phải đảm bảo:
- Trong trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình
thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời
gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải quy định mức giảm giá tối đa
không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
- Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch
vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ
thể.
- Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch
vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung
ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
- Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mại này
để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ
- Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức
giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120
ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương
trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến
mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng
Chính phủ quyết định.
Qua đó, có thể thấy khuyến mãi giảm giá là một
trong những hình thức của khuyến mại. Trường hợp này doanh nghiệp không được
khuyến mãi sản phẩm của mình thấp hơn 50% giá trị hàng hóa, nếu thấp hơn phân nửa
giá trị thì được xem là bán phá giá.
3. Quy định xử phạt đối với hành vi bán hàng phá giá
Căn cứ Điều 21 Nghị
định 75/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền đối với hành vi bán hàng hóa, cung
ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ sẽ bị xử phạt như sau:
“1. Phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với
hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả
năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ
đó.
2. Phạt tiền gấp hai lần mức quy định tại khoản 1 Điều này đối
với hành vi vi phạm tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hành vi vi phạm được
thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
3. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành
chính về cạnh tranh;
b) Tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi
vi phạm.”
Ngoài ra, tại khoản 7
Điều 4 Nghị định 75/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm
hành chính về cạnh tranh như sau:
“Tổ chức có hành vi bán phá giá nhằm loại bỏ doanh nghiệp khác
cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó thì bị phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến
1.000.000.000 đồng.
Đối với hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trở lên thì mức phạt tiền gấp hai lần tương
đương từ 1.600.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng.”
Ngoài ra, tổ chức có
hành vi bán phá giá thì bị tịch thu tang vật, phương tiện và tịch thu khoản lợi
nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi bán phá giá.
Trên đây là những nội dung XTLaw trao đổi về
bài viết “KOLs, KOCs bán hàng phá giá sẽ bị xử lý như thế nào?”, khách hàng cần được tư vấn pháp luật liên hệ
ngay tới XTLaw qua Hotline 0969896148!