Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được Quốc hội
thông qua ngày 20/6/2023, trong đó có nội dung mới quy định về việc bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương. Hãy cùng XTLaw tìm hiểu qua nội dung bài
viết dưới đây.
Theo
đó, nhằm hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tại Điều
8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đã quy định
như sau:
-
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác
động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản,… . Bao gồm những đối tượng
sau:
+
Người cao;
+
Người khuyết tật;
+
Trẻ em;
+
Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
+
Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi;
+
Người bị bệnh hiểm nghèo;
+
Thành viên hộ nghèo.
-
Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương được thực hiện như sau:
+
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được bảo đảm các quyền của người tiêu dùng
theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các quyền,
chính sách ưu tiên theo quy định khác của pháp luật có liên quan;
+
Tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động, tự chịu trách nhiệm khi giao dịch với người
tiêu dùng dễ bị tổn thương theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
+ Khi các đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và việc quyền lợi của mình bị xâm phạm, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ưu tiên tiếp nhận, xử lý và không chuyển yêu cầu của người tiêu dùng cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba đó có nghĩa vụ liên quan.
(Ảnh minh họa)
Trường
hợp từ chối giải quyết yêu cầu của các đối tượng người tiêu dùng này, tổ chức,
cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý và
sự không phù hợp với nội dung chính sách đã công bố theo quy định tại khoản 3
Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;
+
Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật
về dân sự cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương nếu chậm, từ chối ưu tiên hoặc từ
chối tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định;
+
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị
- xã hội, tổ chức xã hội bảo đảm ưu tiên tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người
tiêu dùng dễ bị tổn thương và hướng dẫn người tiêu dùng này cung cấp các chứng
cứ, tài liệu về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm;
+
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị
- xã hội, tổ chức xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, xử lý vi
phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trong quá trình tổ chức thực hiện
trách nhiệm quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 phù hợp với thẩm
quyền theo quy định.