+84865766989
Ngày 03/09/2025, Chính phủ ban hành Nghị định
238/2025/NĐ-CP về học phí, miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập. Tiếp
đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 2624/QĐ-BGDĐT công bố thủ tục
hành chính mới trong lĩnh vực giáo dục. Kể từ ngày 17/09/2025, học sinh tại các
trường THPT tư thục đủ điều kiện sẽ được làm thủ tục để hưởng hỗ trợ chi phí học
tập.
1. Đối tượng được hỗ trợ
Theo quy định tại điều 17 Nghị định 238/2025/NĐ-CP,
học sinh thuộc các nhóm sau sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí học tập:
- Học sinh
mồ côi cả cha lẫn mẹ.
- Học
sinh, học viên là người khuyết tật.
- Học sinh
thuộc hộ nghèo theo quy định của Nhà nước.
- Học
sinh, học viên sống hoặc học tập tại vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu
số, miền núi, xã bãi ngang, ven biển, hải đảo.
Việc xác định đúng đối tượng là yếu tố quan
trọng để hồ sơ được chấp thuận.
2. Điều kiện để được áp dụng chính sách hỗ trợ học phí
Theo quy định tại khoản 8 Điều 19 Nghị định
238/2025/NĐ-CP, người học sẽ không được áp dụng chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học
phí và hỗ trợ chi phí học tập trong thời gian bị kỷ luật ngừng học, buộc thôi học,
bảo lưu, lưu ban, học lại hoặc học bổ sung. Tuy nhiên, trong trường hợp việc dừng
học, học lại, bảo lưu hoặc lưu ban (không quá một lần) xuất phát từ nguyên nhân
khách quan như ốm đau, tai nạn hoặc lý do bất khả kháng, không liên quan đến kỷ
luật hoặc việc tự ý thôi học, thì thủ trưởng cơ sở giáo dục có thẩm quyền xem
xét cho phép tiếp tục học tập và vẫn được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy
định của Nghị định này.
3. Thành phần hồ sơ
Người học thuộc diện hỗ trợ chi phí
học tập chỉ phải làm 01 bộ hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập. Riêng
đối với người học thuộc diện hộ nghèo thì vào mỗi đầu học kỳ phải nộp bổ sung
giấy xác nhận hộ nghèo để làm căn cứ xem xét hỗ trợ chi phí học tập cho kỳ học
tiếp theo. Bộ hồ sơ bao gồm:
1)
Đơn đề nghị hỗ trợ chi phí học tập theo mẫu tại Phụ lục
II Nghị định
238/2025/NĐ-CP.
2)
Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối
chiếu hoặc bản sao từ sổ gốc giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng hỗ trợ chi phí
học tập trong các trường hợp sau:
-
Giấy xác nhận mồ côi cả cha lẫn mẹ do Ủy ban nhân dân xã,
phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh
-
Giấy xác nhận khuyết tật hoặc Quyết định về việc trợ cấp
xã hội do Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh
-
Giấy xác nhận hộ nghèo do Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc
khu trực thuộc cấp tỉnh
Đối với trường hợp cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính khai thác dữ liệu điện tử đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia
về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác và cơ sở dữ liệu có đầy đủ thông
tin, hồ sơ theo yêu cầu của Nghị định 238/2025/NĐ-CP thì cha, mẹ,
người giám hộ, người học không phải nộp các giấy tờ có liên quan để hưởng chính
sách hỗ trợ chi phí học tập.
4. Thủ tục thực hiện
Thủ tục đề nghị hỗ trợ chi phí học tập trong
trường THPT tư thục được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Học
sinh hoặc phụ huynh nộp hồ sơ tại trường (trực tiếp, qua bưu điện hoặc qua Cổng
dịch vụ công quốc gia). Thời hạn nộp là 45 ngày kể từ ngày khai giảng năm học.
Bước 2:
Sau khi nhận hồ sơ, trường kiểm tra, lập danh sách học sinh đủ điều kiện và gửi
về Sở Giáo dục và Đào tạo trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nộp hồ
sơ.
Bước 3: Sở
Giáo dục và Đào tạo thẩm định, ra quyết định phê duyệt danh sách học sinh được
hỗ trợ chi phí học tập.
5. Thời hạn giải quyết
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi kết
thúc thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí học tập, Hiệu trưởng nhà trường
có trách nhiệm lập danh sách người học được hỗ trợ chi phí học tập gửi Sở Giáo
dục và Đào tạo thẩm định, phê duyệt.
Như vậy, kể từ ngày 17/09/2025, thủ tục đề
nghị hỗ trợ chi phí học tập trong các trường THPT tư thục được thực hiện theo
Nghị định 238/2025/NĐ-CP. Việc hỗ trợ này không chỉ giúp học sinh có hoàn cảnh
khó khăn tiếp cận giáo dục thuận lợi hơn, mà còn khẳng định chính sách nhân
văn, công bằng xã hội của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.
Trên đây là những nội dung XTLaw trao đổi về bài viết “THỦ
TỤC ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ CHI PHÍ HỌC TẬP TRONG TRƯỜNG THPT TƯ THỤC TỪ NGÀY
17/09/2025”. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay gửi ngay tới XTLaw qua
Hotline 0969896148 hoặc Fanpage Công ty Luật XTVN - Đoàn Luật Sư Thành Phố Hà
Nội để được giải đáp chi tiết.