Công ty luật TNHH XTVN
Gọi Ngay
+84865766989
Chúng tôi luôn làm việc tận tâm trong mọi  Cuộc gọi ngay bây giờ
Hỏi đáp Thủ tục sang tên sổ đỏ mới nhất năm 2024?

Thủ tục sang tên sổ đỏ mới nhất năm 2024?

Sổ đỏ là thuật ngữ được người dân hay sử dụng để gọi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Sang tên sổ đỏ là cách gọi của người dân khi đăng ký chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất và những tài sản gắn liền với đất. Đây là một trong những thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật nhưng không phải ai cũng nắm rõ thông tin.

Vậy thủ tục sang tên sổ đỏ theo quy định mới nhất năm 2024 được thực hiện như thế nào? Bàn về vấn đề này, Luật sư Trần Thế Anh – Phó Giám đốc, Công ty Luật TNHH XTVN - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tư vấn như sau:

Sang tên sổ đỏ là gì?

Sang tên sổ đỏ là cách gọi của người dân để chỉ thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất (chỉ có đất), quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất (có đất và nhà ở hoặc các tài sản khác gắn liền với đất).

Kết quả của thủ tục sang tên sổ đỏ được thể hiện qua một trong hai hình thức sau:

-                Trường hợp nếu có nhu cầu, người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, thừa kế sẽ được cấp đổi sổ đỏ mới;

-                Trường hợp không có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ mới, thông tin chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất được thể hiện tại trang 3, trang 4 của sổ đỏ. Khi đó người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất vẫn có đầy đủ quyền.

Pháp luật quy định về thời hạn phải đăng ký sang tên sổ đỏ như thế nào?

Căn cứ Khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định thời hạn đăng ký biến động đất đai như sau:

“Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.”.

Như vậy, phải sang tên trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công chứng hoặc chứng thực hợp đồng tặng cho nhà đất; nếu không sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Điều kiện để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188, Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, kế thừa, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất khi có các điều kiện:

-                Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trừ những trường hợp được quy định tại Khoản 3, Điều 186 và Khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013.

-                Đất không xảy ra tranh chấp.

-                Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp kê biên để thi hành án.

-                Đất đang trong thời hạn sử dụng.

Thời gian có hiệu lực đối với việc chuyển nhượng sổ đỏ được thực hiện tại cơ quan đất đai tính sẽ từ thời điểm ký vào sổ địa chính.

Thủ tục sang tên sổ đỏ theo quy định mới nhất năm 2024

Để thực hiện sang tên sổ đỏ, chủ sử dụng đất cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Các bên có liên quan đến Văn phòng công chứng để lập, công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, kế thừa quyền sử dụng đất.

Bước 2: Kê khai lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân

Các bên có liên quan cần phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân với cơ quan Nhà nước trong thời hạn 10 ngày sau khi lập hợp đồng. Hồ sơ cần có là:

-                Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 03/BĐS-TNCN Ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nếu thuộc trường hợp miễn nộp thuế thu nhập cá nhân thì phải có giấy tờ làm căn cứ để xác định.

-                Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất theo mẫu số: 01/LPTB ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nếu thuộc trường hợp miễn nộp thuế thu nhập cá nhân thì phải có giấy tờ làm căn cứ để xác định.

-                Bản gốc hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất đã được công chứng trước đó.

-                Bản sao có công chứng sổ đỏ.

-                Bản sao có công chứng căn cước công dân và giấy xác nhận thông tin về cư trú của các bên.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ

Hồ sơ thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ gồm:

-                Đơn đăng ký biến động đất đai theo mẫu 09/ĐK (ban hành theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT).

-                Giấy tờ liên quan đến biến động đất đai bao gồm: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản, khai nhận di sản đã công chứng.

-                Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

-                Thẻ CCCD gắn chip hoặc giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của người nhận quyền sử dụng đất.

-                Bản gốc biên lai đóng tiền vào ngân sách Nhà nước.

-                Các giấy tờ khác liên quan: Giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân,…

Bước 4: Nộp hồ sơ và đợi kết quả

Sau khi đã hoàn tất hồ sơ và việc đóng thuế thì bên nhận quyền sử dụng đất nộp hồ sơ hoàn chỉnh tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện để tiến hành sang tên sổ đỏ. Sau khi kiểm tra hồ sơ, cán bộ sẽ trả phiếu hẹn. Đến ngày hẹn theo thông báo, người nộp hồ sơ đến địa điểm yêu cầu để hoàn thiện nghĩa vụ tài chính và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, hoàn tất thủ tục sang tên sổ hồng

* Thời gian giải quyết: Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời hạn thực hiện thủ tục sang tên không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Thời hạn trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trên đây là những tư vấn của Công ty Luật TNHH XTVN về thủ tục sang tên sổ đỏ năm 2024, người dân có thể tham khảo để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ một cách thuận tiện nhất.



Công ty luật TNHH XTVN
Hotline: 0865766989
Công ty luật TNHH XTVN Chat FB với chúng tôi
Công ty luật TNHH XTVN