+84865766989
Trong bối cảnh công tác quản lý đất
đai và quy hoạch đô thị ngày càng được thắt chặt, việc xử lý các trường hợp vi
phạm, đặc biệt là phá dỡ nhà ở, đòi hỏi một cơ chế pháp lý rõ ràng và phân định
thẩm quyền cụ thể. Từ ngày 01/7/2025, với sự có hiệu lực của Nghị định
140/2025/NĐ-CP, trách nhiệm tổ chức cưỡng chế phá dỡ nhà ở đã được phân cấp
mạnh mẽ cho chính quyền cấp cơ sở.
Vậy, Nghị định này quy định như thế nào về nhiệm vụ và thẩm quyền của
UBND cấp xã trong việc cưỡng chế phá dỡ? Bài viết này của XTLaw sẽ phân tích
chi tiết các quy định mới, giúp người dân và các cơ quan liên quan nắm rõ để đảm
bảo việc thực thi pháp luật được hiệu quả và minh bạch.
1. Các trường hợp nhà ở phải phá dỡ theo quy định
pháp luật hiện hành
Việc phá dỡ nhà ở là một quy trình nghiêm ngặt, chỉ được thực hiện khi
có đầy đủ căn cứ pháp lý. Theo Điều 136 Luật Nhà ở 2023, có 5 trường hợp
cụ thể mà nhà ở phải phá dỡ, bao gồm:
-
Nhà ở
hư hỏng nặng, nguy cơ sập đổ:
Đây là trường hợp khẩn cấp, khi nhà ở đã bị hư hỏng nghiêm trọng, có nguy cơ sập
đổ và không còn an toàn cho người sử dụng. Việc phá dỡ được tiến hành dựa trên
kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh hoặc trong
tình huống khẩn cấp, phòng chống thiên tai.
-
Nhà
chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại: Nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ theo quy định tại khoản 2 Điều
59 Luật Nhà ở 2023 để thực hiện cải tạo, xây dựng lại, đảm bảo an toàn và
nâng cao chất lượng sống cho cư dân.
-
Nhà ở
nằm trong khu vực thu hồi đất:
Nhà ở phải giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền. Đây là các trường hợp phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển
kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
-
Nhà ở
xây dựng trái phép: Bao gồm
nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là
đất ở theo quy hoạch đã được phê duyệt. Việc phá dỡ nhằm lập lại trật tự xây dựng,
bảo đảm quy hoạch đô thị.
-
Các
trường hợp khác theo quy định:
Ngoài các trường hợp trên, việc phá dỡ nhà ở có thể được thực hiện theo quy định
của pháp luật về xây dựng, khi công trình không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật,
an toàn và môi trường.
2. Quy định về yêu cầu khi phá dỡ nhà ở
Việc phá dỡ nhà ở là một quy trình cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu
về an toàn và môi trường. Theo Điều 138 Luật Nhà ở 2023, các yêu cầu bắt
buộc khi thực hiện việc này bao gồm:
-
Đảm bảo
an toàn tuyệt đối: Các an biện
pháp an toàn tuyệt đối đó bao gồm
+ Di
dời người và tài sản: Phải
di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi khu vực phá dỡ.
+ Lập biển báo và cách ly: Cần có biển báo rõ ràng và thiết lập các giải pháp cách ly khu vực phá
dỡ với khu vực xung quanh.
+ Bảo vệ công trình lân cận: Đảm bảo an toàn cho người, tài sản, các công trình lân cận và hạ tầng
kỹ thuật, hạ tầng xã hội không thuộc diện phá dỡ. Đồng thời, phải bảo đảm vệ
sinh, môi trường theo quy định pháp luật.
-
Lập
phương án phá dỡ: Đối với
các trường hợp pháp luật về xây dựng yêu cầu phải có phương án phá dỡ, chủ sở hữu,
người quản lý, hoặc chủ đầu tư dự án phải lập phương án này trước khi thực hiện.
Điều này nhằm đảm bảo tính toán chi tiết, tránh các rủi ro không mong muốn.
-
Tuân
thủ khung giờ phá dỡ: Không
được thực hiện việc phá dỡ nhà ở tại khu dân cư trong khung giờ nghỉ ngơi: từ
12 giờ đến 13 giờ và từ 22 giờ đến 05 giờ sáng hôm sau. Quy định này
nhằm đảm bảo an ninh trật tự và không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân
xung quanh, trừ những trường hợp khẩn cấp.
3. Nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm tổ chức
cưỡng chế phá dỡ nhà ở
Theo quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 9 Nghị định 140/2025/NĐ-CP,
thẩm quyền ban hành quyết định và tổ chức cưỡng chế phá dỡ nhà ở đã được phân cấp
rõ ràng cho chính quyền cấp xã.
-
Thẩm
quyền của Chủ tịch UBND cấp xã:
Kể từ ngày 01/7/2025, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm ban hành quyết
định cưỡng chế đối với các trường hợp phải phá dỡ nhà ở để thu hồi đất. Đây là
thẩm quyền quan trọng nhằm đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả của việc thực thi
pháp luật tại địa phương.
-
Trách
nhiệm của UBND cấp xã: UBND
cấp xã có trách nhiệm trực tiếp tổ chức cưỡng chế phá dỡ nhà ở theo quyết định
đã được ban hành. Việc này bao gồm cả việc lập kế hoạch, phối hợp với các lực
lượng chức năng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình cưỡng chế.
Như vậy, với quy định mới này, UBND cấp xã sẽ đóng vai trò chủ chốt
trong việc thực hiện các thủ tục cưỡng chế, giúp quy trình thu hồi đất diễn ra
nhanh chóng, minh bạch hơn và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
Nghị định 140/2025/NĐ-CP đã có một bước tiến quan trọng trong việc phân
cấp thẩm quyền, giao trách nhiệm trực tiếp cho UBND cấp xã trong việc ban hành
quyết định và tổ chức cưỡng chế phá dỡ nhà ở. Sự thay đổi này không chỉ giúp
quy trình trở nên nhanh chóng, linh hoạt hơn mà còn nâng cao vai trò, trách nhiệm
của chính quyền cơ sở trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.
Việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định mới này là cần thiết để đảm bảo
tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
các bên liên quan trong quá trình thu hồi đất và xử lý vi phạm. Nếu
có bất cứ thắc mắc nào quý bạn đọc vui lòng liên hệ ngay tới XTLaw qua Hotline 0865766898!