Công ty luật TNHH XTVN
Gọi Ngay
+84865766989
Chúng tôi luôn làm việc tận tâm trong mọi  Cuộc gọi ngay bây giờ
Hỏi đáp TRÌNH TỰ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP TỪ 01/01/2026

TRÌNH TỰ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP TỪ 01/01/2026

Theo Luật việc làm 2025 mới đây ban hành trong đó có các quy định mới liên quan đến trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy, kể từ thời điểm 01/01/2026 trình tự thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

1. Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là một trong các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nhằm hỗ trợ người lao động khi bị mất việc làm, học nghề và tìm việc làm mới trên cơ sở khoản trích tiền lương đã đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Điều 42  Luật việc làm 2013 quy định, 4 quyền lợi của chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người lao động gồm có:

1) Được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.

2) Được hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm mới.

3) Được hỗ trợ học nghề.

4) Được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.​

Như vậy, trợ cấp thất nghiệp là một trong 4 quyền lợi mà người lao động được nhận khi tham gia đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đây là khoản tiền trợ cấp được trích từ quỹ BHTN để chi trả cho người lao động bị mất việc làm căn cứ vào quá trình tham gia đóng BHTN của người lao động trước đó.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 01/01/2026

Kể từ ngày 01/01/2026, người lao động phải đáp ứng các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật việc làm 2025 như sau:

a) Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật mà không thuộc một trong các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo quy định của Bộ luật Lao động hoặc người lao động nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu.

b) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

c) Đã nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.

d) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không thuộc một trong các trường hợp có việc làm và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, dân quân thường trực hoặc đi học tập có thời hạn trên 12 tháng hoặc chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

3. Trình tự hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 01/01/2026

Căn cứ theo Điều 39 Luật việc làm 2025 quy định về trình tự hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2: Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động nhận trợ cấp từ ngày làm việc thứ 11 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.

Trợ cấp được chi trả hàng tháng qua tài khoản ngân hàng hoặc hình thức khác theo quy định.

-         Mức hưởng: 60% mức bình quân tiền lương 6 tháng đóng BHTN gần nhất, tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

-         Thời gian hưởng:

+ Đóng đủ 12 đến 36 tháng -> được hưởng 3 tháng

+ Cứ thêm 12 tháng đóng ->  thêm 1 tháng trợ cấp

+ Tối đa 12 tháng trợ cấp.

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của người lao động

Hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng TCTN, trường hợp chưa tìm được việc làm (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).

Trên đây là những nội dung XTLaw trao đổi về bài viết “Trình tự hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 01/01/2026”,  khách hàng cần được tư vấn pháp luật liên hệ ngay tới XTLaw qua Hotline 0969896148!

 



Công ty luật TNHH XTVN
Hotline: 0865766989
Công ty luật TNHH XTVN Chat FB với chúng tôi
Công ty luật TNHH XTVN