Ngày 10/09/2024, Thủ tướng có Công điện số 92/CĐ-TTg tập trung khắc phục hậu
quả bão số 3 và mưa lũ sau bão do Thủ tướng Chính phủ điện. Đối
với các cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ, Thủ tướng yêu cầu thực hiện
chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất, giãn nợ ngân hàng, cụ thể:
Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các
chính sách giãn hoãn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí,... đối với các tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão, mưa lũ theo quy định của pháp luật; yêu
cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khẩn trương thực hiện bồi thường tổn
thất cho bên mua bảo hiểm bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời theo đúng thỏa
thuận hợp đồng và quy định pháp luật; kịp thời phối hợp với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội đề xuất cấp thẩm quyền xuất cấp gạo cho các hộ có nguy cơ
thiếu đói theo đúng quy định và thẩm quyền.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các
ngân hàng thương mại chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang
vay vốn, kịp thời áp dụng các chính sách hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ,
tiếp tục cho vay để người dân, doanh nghiệp có điều kiện khôi phục sản xuất
kinh doanh.
Trước đó, ngày 09/09/2024, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 7417/NHNN-TD
về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn
bão số 3 gây ra.
Để kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất
kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng
nước ngoài và các chi nhánh các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái
Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên
Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang,
Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La,
Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang thực hiện
ngay các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây
ra.
Trong đó, tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động
rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các
biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả
nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh
doanh sau bão theo các quy định hiện hành.