4. Công ty tôi có quy định làm việc 12
tháng sẽ được thưởng tết. Tuy nhiên vào khoảng rằm tháng Chạp là hợp đồng 18
tháng của tôi sẽ hết hạn. Nếu không được tái ký thì tôi có được thưởng tết
không?
Luật sư tư vấn:
Hiện nay, pháp luật lao động
không quy định bắt buộc các doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động, cụ
thể tại Điều 104 BLLĐ 2019:
“1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc
bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn
cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao
động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng
lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý
kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại
diện người lao động tại cơ sở.”
Theo
Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng là quyền lợi của người lao động,
nhưng không phải là nghĩa vụ bắt buộc của người sử dụng lao động. Điều này có
nghĩa là thưởng Tết không phải là một quyền lợi bắt buộc theo pháp luật, trừ
khi có các quy định cụ thể trong hợp đồng lao động hoặc quy chế công ty.,
Trường
hợp nếu như trong hợp đồng lao động hay quy chế thưởng... của doanh nghiệp đã
ghi rõ mức thưởng Tết cho người lao động và người lao động cũng đã đáp ứng đầy
đủ các yêu cầu để được thưởng Tết mà công ty không thực hiện theo đúng thỏa thuận,
cam kết đó thì đây có thể được xem là hành vi vi phạm.
Như
vậy, để biết mình có được thưởng Tết hay không thì cần căn cứ theo quy định của
công ty, thưởng Tết thường sẽ được xét dựa trên thời gian làm việc trong năm và
việc hoàn thành hợp đồng lao động. Trong trường hợp hợp đồng lao động của bạn hết
hạn vào khoảng rằm tháng Chạp (gần Tết), việc bạn có được thưởng Tết hay không
sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
-
Thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc
quy chế công ty: Nếu trong hợp đồng lao động hoặc quy chế công ty có quy định cụ
thể về việc thưởng Tết (ví dụ: yêu cầu phải làm việc đủ 12 tháng trong năm hoặc
là nhân viên chính thức tại thời điểm Tết), thì nếu hợp đồng của bạn kết thúc
trước Tết, bạn có thể không được thưởng Tết.
-
Trường hợp không tái ký hợp đồng: Nếu hợp
đồng của bạn hết hạn mà không được tái ký, bạn có thể không đủ điều kiện để nhận
thưởng Tết nếu công ty yêu cầu phải có thời gian làm việc liên tục cho đến ngày
nhận thưởng (thường là trước hoặc trong Tết Nguyên đán).
-
Trường hợp hợp đồng có tái ký: Nếu công ty
quyết định tái ký hợp đồng lao động của bạn, và bạn vẫn làm việc liên tục cho đến
Tết, bạn sẽ có quyền nhận thưởng Tết nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về thời gian
làm việc.
Như vậy, việc bạn có được
nhận thưởng Tết hay không phụ thuộc vào quy định cụ thể của công ty và hợp đồng
lao động mà bạn đã ký kết. Nếu công ty quy định phải làm việc đủ 12 tháng trong
năm và bạn không còn là nhân viên của công ty vào thời điểm Tết (vì hợp đồng
không tái ký), bạn sẽ không đủ điều kiện nhận thưởng. Tuy nhiên, nếu công ty
không có quy định rõ ràng về việc làm đủ 12 tháng như thế nào, bạn có thể có
quyền nhận thưởng Tết tuỳ thuộc vào các yếu tố khác, như thỏa thuận trong hợp đồng
lao động hoặc quyết định của công ty.