Khám
sức khỏe định kỳ cho nhân viên mang lại lợi ích cho cả bản thân người lao động
và doanh nghiệp. Qua khám sức khỏe định kỳ, nhân viên có thể phát hiện sớm các
bất thường về sức khỏe để điều trị kịp thời, an tâm lao động và sản xuất. Bên cạnh
đó, doanh nghiệp cũng nắm được tình hình sức khỏe người lao động nên có thể sắp
xếp vào vị trí phù hợp để lao động đạt năng suất cao. Tuy nhiên trên thực tế có
nhiều trường hợp doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế, sợ tốn một khoản tiền mà
không tổ chức khám sức khoẻ thường niên cho người lao động. Vậy không tổ chức khám sức khỏe cho
nhân viên, doanh nghiệp có bị phạt? Bàn về vấn đề trên, Công ty Luật TNHH XTVN
trao đổi như sau:
1. Trách
nhiệm của doanh nghiệp trong việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.
Căn cứ
Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về khám sức khỏe và điều
trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm như sau:
Doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe ít
nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc
nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm,
người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao
động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.
Khi khám
sức khỏe định kỳ, lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm
việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề
nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.
Doanh nghiệp
tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc và trước khi
chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi
bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại
làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm
khả năng lao động.
Doanh
nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, khám phát hiện bệnh nghề
nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ
thuật.
Doanh
nghiệp đưa người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp đến cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều
trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.
Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện
bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do doanh nghiệp
chi trả được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung) và hạch
toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp không có hoạt động dịch vụ.
2. Không
tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên, doanh nghiệp có bị phạt?
Nếu không tổ chức khám
sức khỏe định kỳ cho người lao động, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt vi
phạm hành chính theo khoản 2 Điều 22 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:
- Mức phạt hành chính đối
với người sử dụng lao động không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên:
phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao
động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có
hành vi không tổ chức khám sức khỏe định kỳ hoặc khám phát hiện bệnh nghề
nghiệp cho người lao động.
Theo quy định này, mức
phạt đối với người sử dụng lao động không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho
người lao động sẽ phụ thuộc vào số lượng nhân viên không được khám sức khỏe
định kỳ với phạt từ 01 - 03 triệu đồng/người lao động nhưng tối đa không quá 75
triệu đồng.
Đây là mức phạt áp dụng
với người sử dụng lao động là cá nhân vi phạm, trường hợp tổ chức vi phạm sẽ bị
phạt gấp đôi nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng (Theo khoản 1 Điều 6 Nghị
định 12/2022/NĐ-CP).
Như vậy, tổ chức khám sức khỏe cho
nhân viên là nghĩa vụ bắt buộc của công ty. Nếu không tổ chức khám sức khỏe định
kỳ cho người lao động theo đúng thời gian pháp luật quy định thì tùy thuộc vào
số lượng người lao động mà công ty vi phạm sẽ có mức xử phạt khác nhau, tuy
nhiên tối đa không quá 150 triệu đồng.