Trong thời đại công nghệ số, việc tổ chức họp báo
không chỉ là phương tiện truyền thông hiệu quả mà còn là cách để các cá nhân, tổ
chức công bố thông tin quan trọng. Tuy nhiên, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện
nhiều trường hợp tổ chức họp báo không được cấp phép, đặc biệt trong giới nghệ
sĩ và các nhà sáng tạo nội dung. Điều này đặt ra câu hỏi về quy định pháp luật
liên quan đến việc tổ chức họp báo và các chế tài xử phạt khi vi phạm. Hãy cùng
Luật XTVN trao đổi qua bài viết dưới đây.
Công dân muốn mở họp báo có cần phải xin
phép không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 41 Luật Báo chí
2016, Cơ quan, tổ chức không thuộc quy định tại khoản 2 Điều này (Bao gồm: Người
phát ngôn hoặc người chịu trách nhiệm cung cấp thông tin của tổ chức chính trị,
Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước; các cơ quan của tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội ở trung ương và cấp tỉnh…) và công dân có quyền tổ chức họp
báo để cung cấp thông tin cho báo chí.
Tuy nhiên, cơ quan, tổ chức, công dân tổ chức họp báo
phải thông báo bằng văn bản trước 24 giờ tính đến thời điểm dự định họp báo cho
cơ quan quản lý nhà nước về báo chí theo quy định sau đây:
•
Cơ quan, tổ chức trực thuộc trung ương thông
báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông;
•
Cơ quan, tổ chức không trực thuộc trung ương
và công dân thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức họp báo.
Nội dung thông báo phải bao gồm những thông tin sau: địa
điểm họp báo, thời gian họp báo, nội dung họp báo, người chủ trì họp báo.
Như vậy, công dân tổ chức họp báo phải xin phép bằng
văn bản trước 24 giờ tính đến thời điểm dự định họp báo cho cơ quan quản lý nhà
nước về báo chí.
Năm 2025 tổ chức họp báo không xin phép bị
xử phạt bao nhiêu tiền?
Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định về
vi phạm quy định họp báo như sau:
“Điều 11. Vi phạm quy định về họp báo
1. Phạt tiền từ
1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi họp báo nhưng không thông báo
trước bằng văn bản hoặc thông báo không đúng thời gian quy định.
2. Phạt tiền từ
3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi họp báo có nội dung không
đúng với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trả lời chấp thuận
hoặc không đúng với nội dung đã thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo
chí”.
Bên cạnh đó, khoản 2 Điều
4 Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 4. Mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt
2. Mức phạt tiền đối
với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Chương II và Chương III Nghị
định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức, trừ các hành vi vi phạm quy
định tại Điều 6 Nghị định này là mức phạt tiền đối với cá nhân.
Đối với cùng một hành
vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền
đối với tổ chức”.
Như vậy, năm 2025 tổ
chức họp báo không xin phép có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000
đồng đối với tổ chức vi phạm và từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với cá
nhân vi phạm.
Công dân có được tiến
hành họp báo khi cơ quan có thẩm quyền không có văn bản trả lời về việc họp báo
không?
Căn cứ Khoản 5 Điều
41 Luật Báo chí 2016 có quy định như sau:
“5. Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có trách nhiệm trả
lời cơ quan, tổ chức, công dân về việc họp báo trong thời gian quy định tại Khoản
3 Điều này; trường hợp không có văn bản trả lời, tổ chức, công dân được tiến
hành họp báo.
Nội dung họp báo phải đúng với nội dung đã được cơ quan
quản lý nhà nước về báo chí trả lời chấp thuận, trường hợp không có văn bản trả
lời thì phải đúng với nội dung đã thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo
chí”.
Như vậy, trong trường hợp cơ quan quản lý nhà nước về
báo chí không có văn bản trả lời về việc họp báo thì công dân được tiến hành họp
báo. Tuy nhiên nội dung họp báo phải đúng với nội dung đã thông báo với cơ quan
quản lý nhà nước về báo chí.
Tổ chức họp báo là một hoạt động quan trọng, nhưng cần
được thực hiện đúng quy định pháp luật để đảm bảo tính hợp pháp và tránh các rủi
ro pháp lý. Các cá nhân và tổ chức, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn
như nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung, cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật để
góp phần xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh và chuyên nghiệp.