Câu hỏi của bạn đọc: “Tôi là người lao động đang làm việc tại công
ty X.Tôi đã nộp giấy tờ thai sản vào tháng 9/2023 rồi mà đến nay công ty không
giải quyết chế độ thai sản cho tôi, không có phản hồi khi nào tôi nhận được tiền.
Xin luật sư tư vấn cho tôi những vấn đề cần biết liên quan đến chế độ thai sản
cho người lao động và tôi cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình. Cảm ơn luật
sư!”.
Chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con cũng nhằm mục đích
hỗ trợ, bù đắp một phần thu nhập khi họ nghỉ việc để sinh con. Tuy nhiên, không
phải công ty nào cũng thực hiện đúng và đủ chế độ thai sản cho người lao động.
Có những trường hợp, công ty không giải quyết chế độ thai sản cho người lao
động, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Bàn về chế độ thai sản và những
việc người lao động cần làm để đòi lại quyền lợi khi công ty không làm chế độ
thai sản, Công ty Luật TNHH XTVN trao đổi như sau:
1. Chế độ thai sản là gì? Điều kiện để được
hưởng chế độ thai sản?
Chế độ thai sản là một trong những quyền lợi mà người tham
gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng (bao gồm cả lao động nam và nữ) trong
quá trình thai sản từ khi khám thai đến khi nuôi con nhỏ. Chế độ nhằm bảo đảm.
hỗ trợ một phần thu nhập và sức khỏe cho lao động nữ khi mang thai, sinh con, nuôi
con nhỏ, thực hiện các biện pháp tránh thai và cho lao động nam khi có vợ sinh.
Người lao động hưởng chế độ cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp
luật.
Căn cứ theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Thông tư số
59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm xã hội
về bảo hiểm xã hội bắt buộc khi đáp ứng đồng thời cả 2 điều kiện về đối tượng
thụ hưởng và thời gian tham gia đóng BHXH bắt buộc theo quy định. Cụ thể:
-
Người
lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
+
Lao
động nữ mang thai;
+
Lao
động nữ sinh con
+
Người
lao động nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi;
+
Người
lao động nữ đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản;
+
Lao
động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
+
Người
lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con
-
Về
thời gian tham gia đóng BHXH bắt buộc
+
Người
lao động nữ sinh con, mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, hoặc người lao
động nữ nhận nuôi con dưới 6 tháng phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong
thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
+
Người
lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải
nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm
quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước
khi sinh con.
+
Người
lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp
đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới
06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.
2. Công ty không giải quyết chế độ thai
sản, người lao động cần làm gì?
Căn cứ Điều 102 Luật Bảo
hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết chế độ ốm đau, thai sản như sau:
“Điều 102.Giải quyết
hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày
kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại
khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho
người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động
thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại
khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho
cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày
kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm
lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm
xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết
của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày
kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo
hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày
làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước
thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết
và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo
hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, nếu chị đã nộp hồ sơ
từ tháng 9/2023 thì đến nay công ty đã phải hoàn thiện các thủ tục để giải quyết
chế độ thai sản cho chị. Việc công ty không giải quyết chế độ thai sản cho người
lao động là trái với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này để đảm bảo
quyền và lợi ích của mình căn cứ Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trình
tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội thì chị có thể lựa chọn một trong
hai hình thức sau đây:
+
Thứ nhất, chị có thể làm đơn khiếu nại trực tiếp lên
Giám Đốc công ty để yêu cầu chi trả chế độ thai sản. Nếu công ty vẫn không giải
quyết chế độ thai sản cho chị thì chị có thể gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh
chấp về vấn đề chi trả chế độ thai sản lên Chánh Thanh tra Sở Lao động thương
binh xã hội nơi công ty X đóng trụ sở để được hòa giải. Trường hợp hòa giải
không thành, hoặc phía công ty vẫn không thực hiện trách nhiệm của mình sau
phiên hòa giải này thì chị có thể làm đơn yêu cầu Tòa án cấp quận, huyện để
giải quyết tranh chấp lao động nơi công ty đóng trụ sở.
+
Thứ hai, chị có thể khởi kiện tại Tòa án theo quy định
của pháp luật.
Trên đây là những trao đổi của công ty Luật TNHH XTVN
về cách xử lý khi công ty không làm chế
độ thai sản để người lao động tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.