“Sổ
đỏ” - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất là một trong những loại giấy tờ quan trọng chứng minh quyền sử dụng
đất của cá nhân, tổ chức theo đó việc bảo quản và giữ gìn là vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp “Sổ đỏ” bị rách, liệu có thể xin cấp đổi
không? Trình tự, thủ tục như nào?
Với
nội dung này Công ty Luật TNHH XTVN thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trả lời
như sau:
1.
Sổ đỏ bị rách thì có được cấp đổi không?
Theo
quy định tại khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ
ngày 15/05/2014 về việc quy đinh chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai
đã quy định về việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở,
Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, cụ thể như sau:
"-
Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu
công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng: Trường hợp này xảy ra khi
các Giấy chứng nhận liên quan đến quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình
xây dựng bị hư hỏng hoặc mất tính liên tục. Việc cấp đổi là cần thiết để thay
thế những Giấy chứng nhận bị ố, nhòe, rách hoặc hư hỏng bằng những bản sao mới,
giữ cho giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đất đai và công trình xây dựng được
rõ ràng và đúng đắn.".
Do
đó, theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, đối với trường hợp sổ đỏ bị hỏng,
rách thì người sử dụng đất được yêu cầu cấp đổi sổ đỏ.
2.
Quy trình cấp đổi sổ đỏ bị rách
Quy
trình cấp đổi sổ đỏ rách được thực hiện theo các bước sau:
-
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để thực hiện cấp đổi sổ đỏ
-
Bước 2: Nộp hồ sơ. Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 1
Nghị định 148/2020/NĐ-CP thì các nơi để nộp hồ sơ khi người có đề nghị cấp đổi sổ
đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai.
-
Bước 3: Giải quyết hồ sơ và nhận kết quả:
3.
Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị
Hồ
sơ để thực hiện cấp đổi sổ đỏ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT do
Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19/05/2014 bao gồm:
+
Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK ;
+
Bản gốc sổ đỏ đã cấp;
Người
sử dụng đất đã nộp một bộ hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận và bản
gốc sổ đỏ đã cấp. Đơn đề nghị sẽ nêu rõ lý do và trường hợp mà người sử dụng đất
mong muốn được cấp đổi Giấy chứng nhận. Bản gốc sổ đỏ được nộp kèm để chứng
minh quyền sở hữu hoặc sử dụng đất của người sử dụng đất.
4.
Thời gian xử lý cấp đổi sổ đỏ của Cơ quan nhà nước
Theo
quy định hiện hành, tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 2 Nghị định
01/2017/NĐ-CP thì:
+
Thời hạn cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng là không quá 07 ngày; trường hợp
cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá
50 ngày.
Đối
với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã
hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời hạn
cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng là không quá 17 ngày; trường hợp cấp đổi
đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 60 ngày.
+
Thời hạn trên được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian
các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp
nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;
không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm
pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Trường
hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc,
cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ
sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Trên
đây là toàn bộ thông tin về quy trình, hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị và thời gian
xử lý đối với thủ tục cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách hoặc hư hỏng.