Công ty luật TNHH XTVN
Gọi Ngay
+84865766989
Chúng tôi luôn làm việc tận tâm trong mọi  Cuộc gọi ngay bây giờ
Hỏi đáp Thủ tục chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân năm 2023

Ngày nay, tốc độ gia tăng dân số ngày càng cao, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở cũng gia tăng đáng kể. Một trong những cách để đáp ứng nhu cầu đó, là chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm khác thành đất ở. Tuỳ thuộc vào mục đích chuyển đổi, thì người sử dụng đất sẽ phải xin phép và có sự đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Bài viết sai đây, XTVN sẽ hướng dẫn chi tiết về điều kiện và thủ tục chuyển đổi nhóm đất trồng cây hàng năm sang đất ở. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

1. Điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở.

Việc chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất ở phụ thuộc vào chính sách của từng địa phương, cần lưu ý những điều kiện sau:

- Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất” quy định tại Điều 59, Luật đất đai năm 2013 là: “Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân”.

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Đất trong thời hạn sử dụng đất

2. Thủ tục chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất ở năm 2023

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, khi có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người dân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ người dân nộp tại Phòng tài nguyên và môi trường nơi có đất.

- Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Phòng tài nguyên và môi trường thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận và thẩm tra hồ sơ.

Cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ nếu hồ sơ chưa bảo đảm tính hợp lệ và đầy đủ. Nếu hồ sơ đã hợp lệ thì cán bộ sẽ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người yêu cầu.

Khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thì Phòng tài nguyên và môi trường thuộc UBND cấp huyện sẽ thực hiện những công việc sau:

+ Xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất;

+ Hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;

+ Trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT;

+ Chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

- Bước 4: Trả kết quả

Người sử dụng đất nhận quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất.

3. Thời gian chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân.

Thời hạn giải quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là không quá 15 ngày hoặc không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Tuy nhiên, thời gian được nêu trên được tính kể từ này cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ và không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật; không tính thời gian mà chủ sử dụng đất hoàn thành các nghĩa vụ tài chính hay xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai.

4. Phí chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất ở

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, khi chuyển từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở tiền sử dụng đất mà hộ gia đình, cá nhân phải nộp là khoản tiền chênh lệch giữa hai loại đất này, cụ thể theo công chức sau:

Tiền sử dụng đất = Tiền sử dụng theo giá đất ở – Tiền sử dụng theo giá đất trồng cây hàng năm

Ngoài ra, theo điểm đ khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC còn các loại phí khác như lệ phí cấp giấy chứng nhận, lệ phí chứng nhận đăng ký biến động đất đai, trích lục bản đồ địa chính, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp.

Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.

Trên đây là các quy định của pháp luật về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất ở đối với hộ gia đình và cá nhân. Rất mong nhận được sự đóng góp của bạn đọc.

Mọi thông thắc mắc, ý kiến xin liên hệ đến XTVN qua Email: luatxtvn@gmail.com.

Số điện thoại: 0865766989.

Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 8 số 33 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

 



Công ty luật TNHH XTVN
Hotline: 0865766989
Công ty luật TNHH XTVN Chat FB với chúng tôi
Công ty luật TNHH XTVN