Công ty luật TNHH XTVN
Gọi Ngay
+84865766989
Chúng tôi luôn làm việc tận tâm trong mọi  Cuộc gọi ngay bây giờ
Hỏi đáp Từ 1/7/2026, Hà Nội chính thức thí điểm cấm xe chạy xăng theo giờ tại 9 phường trong Vành đai 1


Chiều 26/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân ngày 12/12/2024 về tiêu chí phát thải thấp, làm cơ sở triển khai vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô số 39/2024/QH15). Theo Nghị quyết được thông qua, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp từ ngày 01/7/2026 tại một số khu vực trong vành đai 1 và mở rộng tới 36 phường, xã trong khu vực từ vành đai 3 trở vào đến năm 2030. Về lộ trình cũng như cách thức thực hiện như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật TNHH XTVN tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Vùng phát thải thấp là gì? Theo khoản 6 Điều 3 Luật Thủ đô 2024 quy định:

Vùng phát thải thấp là khu vực được xác định để hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí”.

Cũng tại Điều 4 của Nghị quyết mới nàyHà Nội nêu rõ về tiêu chí xác định vùng phát thải thấp là khu vực thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, vùng phát thải thấp là vùng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F theo tiêu chuẩn Việt Nam 13592:2022 đường đô thị - yêu cầu thiết kế. Ngoài ra, khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đánh giá trong tối thiểu 1 năm gần nhất ở dưới mức trung bình theo số liệu các trạm quan trắc chuẩn của quốc gia và TP cũng sẽ được xác định là vùng phát thải thấp.

Nghị quyết đưa ra lộ trình triển khai vùng phát thải thấp theo từng giai đoạn, mở rộng dần từ khu vực lõi trung tâm ra các vành đai, cụ thể như sau:

-        Từ 01/7/2026: thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1, gồm 09 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.

-        Từ ngày 01/01/2028: Thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào, 09 phường vành đai 1 và các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

-        Từ ngày 01/01/2030: Thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã. Trong đó, 14 phường khu vực đường vành đai 2 và các xã, phường Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.

-        Từ năm 2031 trở đi: Các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại Nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Về phương thức thực hiện, Trong thời gian tới, Hà Nội áp dụng nhiều biện pháp trong vùng phát thải thấp nhằm giảm ô nhiễm không khí, cụ thể:

Hà Nội sẽ phát triển vận tải công cộng, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường, mở rộng không gian đi bộ – xe đạp, xây dựng hệ thống trạm sạc năng lượng sạch và hạ tầng xử lý pin xe điện, đồng thời nâng cao ý thức hạn chế phương tiện cá nhân. Đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thành phố ngừng đầu tư mới và kiểm soát đăng ký mới khi phương tiện cũ hết hạn lưu thông, đặc biệt đối với xe thuộc tổ chức; cấm xe tải trên 3,5 tấn dùng nhiên liệu hóa thạch vào vùng phát thải thấp. Đối với xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng, thành phố cấm xe hoạt động kinh doanh trên nền tảng ứng dụng và cấm các xe khác lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ, thời điểm hoặc khu vực.

Bên cạnh đó, Hà Nội hạn chế và tiến tới cấm ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo lộ trình. Ngược lại, thành phố cho phép lưu thông các phương tiện không phát thải, xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, xe thân thiện môi trường, xe ưu tiên và các phương tiện có giấy phép theo quy định pháp luật.

Việc cấm xe xăng theo khung giờ và triển khai vùng phát thải thấp theo từng giai đoạn giúp Hà Nội giảm ô nhiễm nội đô một cách có kiểm soát, tránh gây sốc chính sách, đồng thời từng bước hạn chế xe gây ô nhiễm ở các khu vực trung tâm rồi mở rộng ra toàn thành phố. Cách làm này vừa giảm ùn tắc giờ cao điểm, vừa thúc đẩy người dân chuyển sang phương tiện sạch, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông xanh và góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải bền vững.

Trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ của chúng tôi, xin cảm ơn quý độc giả đã dành thời gian theo dõi. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi trực tiếp tại Trụ sở Công ty TNHH XTVN địa chỉ Tầng 8, số 33 Thái Hà, phường Đống Đa, thành phố Hà Nội hoặc qua website @www.xtlaw.com.vn.

 

 

 

 



Công ty luật TNHH XTVN
Hotline: 0865766989
Công ty luật TNHH XTVN Chat FB với chúng tôi
Công ty luật TNHH XTVN