Từ ngày 01/01/2025 nhiều chính sách quy định mới có hiệu lực trong đó có các chính sách liên quan đến quản lý thuế. Vậy Luật sửa đổi Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 có những điểm gì mới? Mời bạn đọc tìm hiểu bài viết dưới đây.
I.
Bổ sung về trách nhiệm đối với công chức quản lý thuế và người nộp thuế
Trước đây theo Luật Quản
lý thuế 2019 nguyên tắc quản lý thuế đối với cơ quan quản lý thuế, các cơ quan
khác của Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý thu thực hiện việc quản lý thuế,
tuy nhiên tại Luật sửa đổi bổ sung mới đã bổ sung thêm nội dung nguyên tắc đối
với công chức quản lý thuế, nhằm làm rõ hơn quyền hạn, trách nhiệm của cán bộ
công chức viên chức nhà nước đối với lĩnh vực thuế.
Cụ thể, sửa đổi nội
dung điều khoản 2 Điều 5 Luật Quản lý thuế như sau:
“2. Cơ quan quản lý
thuế, các cơ quan khác của Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý thu thực hiện việc
quản lý thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên
quan, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm quyền, lợi ích hợp
pháp của người nộp thuế.
Công chức quản lý thuế
chịu trách nhiệm giải quyết hồ sơ thuế trong phạm vi hồ sơ, tài liệu, thông tin
của người nộp thuế cung cấp, cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế, thông tin
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp có liên quan đến người nộp thuế, kết
quả áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, bảo đảm theo đúng chức trách,
nhiệm vụ, tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế và quy định pháp luật
khác về thuế có liên quan.”
Bên cạnh đó, cũng theo
Luật sửa đổi mới, Người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy
đủ và nộp hồ sơ thuế đúng thời hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính
chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế và các tài liệu cung cấp cho cơ
quan thuế trong quá trình giải quyết hồ sơ thuế theo quy định của pháp luật về
thuế.
II.
Quy định mới về Nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền
thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam
Năm 2024, có thêm tới
45 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký kê khai, nộp thuế qua cổng thông tin điện tử,
nâng tổng số nhà cung cấp nước ngoài lên 123. Trong đó xuất hiện một số cái tên
quen thuộc trên thị trường thế giới như IQIYI trong lĩnh vực quảng cáo, truyền
hình trực tuyến, Adobe trong lĩnh vực phần mềm công nghệ, Tập đoàn ACCA trong
lĩnh vực kiểm toán.
Để siết chặt quản lý
thương mại điện tử, Luật sửa đổi Luật Quản
lý thuế đã bỏ quy định "không có cơ sở thường trú tại Việt Nam" đối với
nhà cung cấp nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nước
ngoài hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam, bất kể có hay không có cơ sở
thường trú, đều phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật
Việt Nam.
Cụ thể, sửa đổi khoản
4 Điều 42 Luật Quản lý thuế như sau:
“Đối với hoạt động
kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ
khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài thì nhà cung cấp ở nước ngoài
có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế
tại Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.”
Đây là điểm mới so với
hiện nay, khi người bán trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok
Shop... phải tự kê khai, nộp thuế và chịu trách nhiệm. Các sàn online chỉ có
nghĩa vụ cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.
Thương mại điện tử là
hình thức kinh doanh không có biên giới, kết nối đa phương tiện, đa tệp khách
hàng từ đa quốc gia… vì thế khi có quy định trên đã đảm bảo thêm sự công bằng
giữa các nhà cung cấp trong và ngoài nước, giúp cho nhà cung cấp nước ngoài khẳng
định được thương hiệu của mình, nêu cao tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp
tại Việt Nam.
III.
Quy định mới về việc sàn giao dịch điện tử nộp thuế thay người bán
Theo Luật sửa đổi một
số điều Luật Quản lý thuế, kể từ ngày 01/04/2025 sàn thương mại điện tử, nền tảng
số (trong nước và nước ngoài) và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác phải
khấu trừ, nộp thuế thay và kê khai số thuế đã khấu trừ cho người bán trên các nền
tảng này.
Trường hợp hộ, cá nhân
có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số không thuộc
đối tượng được khấu trừ, nộp thuế thay thì có nghĩa vụ trực tiếp đăng ký thuế,
khai thuế, nộp thuế.
Cụ thể bổ sung nội
dung khoản 4a vào sau khoản 4 Điều 42 Luật Quản lý thuế như sau:
“4a. Đối với hộ, cá
nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số thì
tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà quản lý nền tảng số
có chức năng thanh toán (bao gồm cả tổ chức trong nước và nước ngoài) và các tổ
chức có hoạt động kinh tế số khác theo quy định của Chính phủ thực hiện khấu trừ,
nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh
doanh. Trường hợp hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại
điện tử, nền tảng số không thuộc đối tượng được khấu trừ, nộp thuế thay thì có
nghĩa vụ trực tiếp đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế.
Chính phủ quy định chi
tiết phạm vi trách nhiệm và cách thức các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương
mại điện tử, quản lý nền tảng số và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực
hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch
kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của các hộ, cá nhân; về
hồ sơ, thủ tục khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế của các hộ, cá nhân có hoạt động
kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số.”
Đây là một điểm mới về
thủ tục hành chính, phương thức quản lý để tăng hiệu quả công tác quản lý thuế.
Vì hiện nay có rất nhiều hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên các sàn thương
mại điện tử, việc kê khai nộp thuế của từng hộ kinh doanh, cá nhân tại cơ quan
thuế sẽ tăng khối lượng công việc hành chính, dẫn tới quá tải trong hệ thống xử
lý thuế của nhà nước, mất nhiều thời gian, chi phí, công sức của cả người nộp
thuế lẫn cơ quan thuế.
Tuy nhiên với quy định
mới trên thì các chi phí liên quan đến nộp thuế sẽ được gộp chung vào để sàn
thương mại nộp thay. Việc này giúp đơn giản hóa, giảm thủ tục và chống thất thu
thuế.
IV.
Sửa đổi bổ sung các trường hợp được khai bổ sung hồ sơ khai thuế
Theo Luật sửa đổi Luật
Quản lý thuế mới đây đã bổ sung các trường hợp được khai bổ sung hồ sơ khai thuế
trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế như sau:
Người nộp thuế phát hiện
hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ
khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của
kỳ tính thuế có sai, sót trong trường hợp sau đây:
-
Trước khi cơ quan
thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra;
-
Hồ sơ không thuộc
phạm vi, thời kỳ thanh tra, kiểm tra thuế nêu tại quyết định thanh tra, kiểm
tra thuế.
Đối với những nội dung
thuộc phạm vi thanh tra, kiểm tra, người nộp thuế được bổ sung hồ sơ giải trình
theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về thanh tra và các trường hợp
thực hiện theo kết luận, quy định của cơ quan chuyên ngành có thẩm quyền liên
quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Theo đó, tại quy định
mới thay vì chỉ được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ
ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước
khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
Đồng thời, quy định
cũng bãi bỏ trường hợp được khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi cơ quan thuế, cơ
quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của
người nộp thuế và sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết
luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp
thuế. Điều này giúp đảm bảo hơn về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế, đồng
thời cũng giúp cho việc quản lý thuế chặt chẽ, đầy đủ hơn.
V.
Sửa đổi cách tính thời gian tính tiền chậm nộp thuế
Thay vì như quy định
cũ trước đây thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp
theo ngày phát sinh tiền chậm nộp đến ngày liền kề trước ngày tiền thuế chậm nộp
được nộp vào ngân sách nhà nước thì theo Luật sửa đổi mới đã sửa đổi điểm b khoản
2 Điều 59 Luật Quản lý thuế về cách tính thời gian tính tiền chậm nộp thuế như
sau:
Thời gian tính tiền chậm
nộp thuế sẽ được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày cuối cùng hạn nộp thuế/gia
hạn nộp thuế, thời hạn trong thông báo/quyết định ấn định thuế/quyết định xử lý
đến ngày liền kề trước ngày tiền thuế chậm nộp được nộp vào ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, Luật sửa
đổi mới cũng đã Bãi bỏ quy định người nộp thuế có quyền yêu cầu cơ quan quản lý
thuế trả tiền lãi theo mức 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền
phạt nộp thừa trong trường trường hợp số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã
nộp lớn hơn số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được xác định theo quyết định
giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Trên đây là những nội dung XTLaw trao đổi về bài viết
“Những điểm mới Luật Quản lý thuế 2025”,
khách hàng cần được tư vấn pháp luật liên quan đến thuế liên hệ ngay tới
XTLaw qua Hotline 0865766898!