Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng năm 2023 đã được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày
20 tháng 6 năm 2023, gồm 7 chương, 80 điều, so với Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng năm 2010, Luật mới bổ sung thêm 01 Chương III về trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, số lượng
các điều tăng từ 51 Điều lên 80 Điều. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng
7 năm 2024. Luật Giao dịch điện tử năm 2023 có một số điểm mới so với Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, như sau:
1. Về đối tượng áp dụng
Điều 2 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 quy định:
“Đối tượng áp dụng
1. Người tiêu dùng
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh
3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tổ chức chính trị - xã hội
4. Tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã
hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (sau đây gọi chung là tổ chức xã hội) tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài
có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.”
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 bổ sung
thêm đối tượng áp dụng, cụ thể: bổ sung nhóm chủ thể là Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam; tổ chức chính trị - xã hội; làm rõ tổ chức xã hội bao gồm tổ chức chính trị
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.
Đối với tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng bao gồm tổ chức xã hội có tôn chỉ, mục đích tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng (thường được biết đến là các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng) và tổ chức xã hội khác tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức
xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tổ chức được Nhà nước giao
thực hiện một số nhiệm vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tổ chức
cũng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước.
Riêng đối với tổ chức xã hội có tôn chỉ, mục đích tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật quy định một khoản cụ thể về các hoạt
động mà cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện.
2. Về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng
Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng 2023 bổ sung một số quyền mới của người tiêu dùng tại Điều 4
như:
- Được quyền tạo điều
kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.
- Quyền yêu cầu tổ chức
hoặc hỗ trợ thương lượng để giải quyết tranh chấp phát sinh.
- Được bảo vệ khi sử
dụng dịch vụ công theo quy định.
Ngoài ra, Luật mới bổ
sung một số nghĩa vụ của người tiêu dùng như:
- Tuân thủ quy định về
kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật;
- Chịu trách nhiệm về
việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao
dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp
luật.
3. Bổ sung nội dung mới
về “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương”
Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng dễ bị tổn thương là quy định mới, thể hiện rõ nét chủ trương, chính
sách nhân văn của Nhà nước và Chính phủ trong việc bảo vệ toàn diện quyền lợi
chính đáng của người dân.
Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng 2023 đã xác định rõ các nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương,
bao gồm:
Người cao tuổi; Người khuyết tật; Trẻ em; Người dân tộc thiểu số; Người sống ở vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã
hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định
của pháp luật;
Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi; Người bị bệnh hiểm nghèo và thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật.
Theo đó, để tăng cường
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương, Luật mới quy định một số
trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó nổi bật là trách
nhiệm áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật
phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
4. Về sản xuất và tiêu dùng bền vững
Đây là điểm mới hoàn
toàn so với quy định cũ tại Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 bổ sung thêm khái niệm về tiêu
dùng bền vững tại khoản 10 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023
như sau:
- Tiêu dùng bền vững
là việc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đáp ứng mục đích tiêu dùng, sinh hoạt
của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức một cách hiệu quả, đồng thời giảm thiểu
các tác động tiêu cực về môi trường.
Đồng thời, cũng bổ
sung quy định về trách nhiệm của các Bộ, cơ quang ngang Bộ, UBND các cấp trong
việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
5. Bổ sung, làm rõ một số khái niệm
- Người tiêu dùng: Bổ
sung tiêu chí “không vì mục đích thương mại” để xác định rõ người tiêu dùng, tạo
căn cứ thống nhất trong quá trình xác định người tiêu dùng.
Theo đó, chỉ cần mục
đích mua, sử dụng có liên quan tới mục đích thương mại, chủ thể liên quan sẽ
không được coi là người tiêu dùng theo quy định tại Luật mới.
- Người có ảnh hưởng:
Bổ sung đối tượng người có ảnh hưởng để tạo căn cứ xác định chính xác khái niệm
và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Người tiêu dùng dễ
bị tổn thương: Xác định 07 nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cùng với đó,
quy định trách nhiệm đặc thù của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc bảo vệ
quyền lợi của nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
- Tổ chức, cá nhân
kinh doanh trên không gian mạng: Xác định rõ các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trên không gian mạng, gồm: tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua nền tảng số và
tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian. Đối với từng chủ thể nêu
trên, Luật mới quy định chi tiết về trách nhiệm để bảo đảm ràng buộc chặt chẽ
trách nhiệm của các chủ thể này trong quá trình thực hiện các giao dịch với người
tiêu dùng.
- Tổ chức bán hàng đa
cấp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp: Bổ sung nhóm chủ thể liên quan đến hoạt
động bán hàng đa cấp như trên. Đồng thời quy định cụ thể để ràng buộc trách nhiệm
của nhóm chủ thể này trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi tham gia
bán hàng đa cấp.
6. Bổ sung các hành vi bị cấm tại Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2023
Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng 2023 bổ sung một số hành vi bị cấm, bao gồm hành vi bị cấm đối
với tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp; tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận
hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số như:
- Cấm thực hiện hành
vi không thông báo trước, không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho
người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến
nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng
mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
- Cấm thực hiện hành
vi ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường
hợp pháp luật có quy định khác;
- Cấm hành vi yêu cầu
người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt
buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng.
7.
Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với
người tiêu dùng
Luật mới bổ sung một số quy định như:
- Trách nhiệm bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối
lượng, chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người
tiêu dùng tại Điều 14 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
- Quy định cụ thể trách nhiệm bảo vệ thông tin của người
tiêu dùng tại Điều 14 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023
- Làm rõ thời hạn tính lại bảo hành trong trường hợp đổi
mới sản phẩm, hàng hóa; bổ sung quy định về trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết
phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
- Đối với quy định về thu hồi sản phẩm, hàng hóa có
khuyết tật tại Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023:
+ Luật phân loại 02 nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết
tật, gồm nhóm A và nhóm B.
Trong đó, Nhóm A là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây
thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng; nhóm B là sản phẩm, hàng
hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng.
Đối với mỗi nhóm, Luật quy định trách nhiệm thu hồi
tương ứng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc
xác định nhóm khuyết tật và thực hiện thu hồi theo phương thức phù hợp.
Để bảo vệ toàn diện quyền lợi người tiêu dùng, Luật bổ
sung quy định về trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ không đúng nội dung đã
đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết.
8.
Về giao dịch đặc thù
Đối với một số giao dịch đặc thù, Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng 2023 bổ sung một số quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch, gồm:
- Điều 37, 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2023 quy định rõ các thông tin cần cung cấp trong giao dịch từ xa; trách nhiệm
bổ sung của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch
trên không gian mạng. trong đó, quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức thiết lập,
vận hành nền tảng số trung gian và tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn.
- Điều 41 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023
quy định trách nhiệm thông báo công khai về đại diện theo pháp luật tại Việt
Nam hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam và thông báo công khai về
đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam trong cung cấp dịch vụ liên tục.
- Bổ sung bán hàng đa cấp, bán hàng không tại địa điểm
giao dịch thường xuyên, đồng thời, quy định thêm trách nhiệm đặc thù của các tổ
chức, cá nhân kinh doanh khi thực hiện giao dịch trên với người tiêu dùng.
9.
Về phương thức giải quyết tranh chấp
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 bổ sung quy định về quyền của
người tiêu dùng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương lượng hoặc quyền yêu
cầu cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã
hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ thương lượng khi quyền,
lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm tại Điều 4 và Điều 56.
Phương thức này được đánh giá là sẽ nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp
giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Đối với phương thức giải quyết tại tòa: Hoàn thiện quy định về thủ tục rút
gọn áp dụng để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giá trị giao
dịch dưới 100 triệu đồng thì được giải quyết theo thủ tục rút gọn mà không phải
đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 317 Bộ luật Tố tụng Dân sự
2015.
Ngoài ra, Luật mới bổ sung quy định về tiền bồi thường thiệt hại trong vụ
án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể như sau:
Trong trường hợp không xác định được đối tượng thụ hưởng, tiền bồi thường
thiệt hại trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích
công cộng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện
được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động chung vì quyền lợi người tiêu dùng
theo quy định của Chính phủ.
Trên đây là những trao đổi của công ty Luật TNHH XTVN về một số điểm mới cần biết của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng 2023 có hiệu lực từ ngày 01.07.2024.