Trong hệ
thống pháp luật về lao động của một quốc gia, mức trợ cấp cho người lao động tử
vong do tai nạn lao động thể hiện sự quan tâm và bảo vệ đối với người lao động
và gia đình họ. Điều này không chỉ là một vấn đề pháp lý mà còn là một phản ánh
của giá trị nhân văn và công bằng trong xã hội. Mức trợ cấp này không chỉ đảm
bảo một phần nào đó cho người thân của người lao động qua đời mà còn thể hiện
cam kết của xã hội trong việc giảm thiểu gánh nặng tài chính và tinh thần đối
với gia đình bị ảnh hưởng bởi tai nạn lao động. Hãy cùng đi vào chi tiết để
hiểu rõ hơn về cơ chế và nguyên tắc pháp luật liên quan đến mức trợ cấp cho
người lao động không may qua đời trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn
lao động
1. Mức trợ cấp cho người lao động tử vong trong thời gian
điều trị lần đầu do tai nạn lao động
Căn cứ
theo Điều 53 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về trợ cấp khi người
lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cụ thể như sau:
“Thân
nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương
cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy
định của Luật bảo hiểm xã hội khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Người
lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
2. Người
lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp;
3. Người
lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được
giám định mức suy giảm khả năng lao động.
Hồ sơ
hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao động bị chết do tai nạn lao
động, bệnh nghề nghiệp thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật
bảo hiểm xã hội.”
Như vậy,
theo quy định thì người lao động qua đời trong quá trình điều trị lần đầu do
tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp sẽ được nhân thân hưởng trợ cấp một lần,
tương đương với 36 lần mức lương cơ sở của tháng mà người lao động đó qua đời,
cùng với việc được hưởng chế độ tử tuất theo quy định hiện hành.
2. Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao
động tử vong
Căn cứ
theo Điều 111 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tử
tuất như sau:
“Hồ sơ
hưởng chế độ tử tuất
1. Hồ sơ
hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu
thời
gian đóng bảo hiểm xã hội bao gồm:
a) Sổ
bảo hiểm xã hội;
b) Bản
sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết
của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
c) Tờ
khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều
kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;
d) Biên
bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định
là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản
khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại
khoản 2 Điều 104 của Luật này; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối
với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp;
đ) Biên
bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả
năng lao động từ 81% trở lên.
2. Hồ sơ
hưởng chế độ tử tuất của người đang hưởng hoặc người đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp hằng tháng bao gồm:
a) Bản
sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa
án
đã có
hiệu lực pháp luật;
b) Tờ
khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều
kiện
hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;
c) Biên
bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.”
Theo quy
định, hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho người lao động qua đời trong thời gian
điều trị lần đầu do tai nạn lao động bao gồm các tài liệu sau:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Bản sao chứng tử, giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố đã
chết của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
- Tờ khai của người thân và biên bản họp của các người thân
đối với những trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp hàng tháng nhưng chọn hưởng
trợ cấp tử tuất một lần.
- Biên bản điều tra về tai nạn lao động, trong trường hợp
tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động, cần có biên bản tai nạn
giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ vụ tai nạn giao
thông; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp tử vong do
bệnh nghề nghiệp.
- Biên bản giám định mức độ suy giảm khả năng lao động đối
với người thân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
Như vậy,
trong quá trình lao động và làm việc tại đơn vị, việc thiết lập và thực hiện
các chính sách pháp luật như mức trợ cấp cho người lao động không may tử vong
do tai nạn lao động góp phần giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính và tinh thần
đối với gia đình bị ảnh hưởng.