Câu hỏi: “Gia đình tôi mới mở quán cafe
khá đông khách. Theo phản hồi thì khách hàng đánh giá quán nhà tôi có đồ uống
ngon và nhiều khuyến mại hấp dẫn. Một thời gian ngắn sau, nhà hàng xóm gia đình
tôi cũng mở quán cafe. Điều đáng nói là khi nào quán nhà tôi có chương trình giảm
giá, nhà hàng xóm cũng giảm giá với mức cao hơn, thậm chí còn lôi kéo nhân viên
của tôi sang quán của họ làm để có công thức pha chế đồ ngon. Tôi muốn hỏi như
vậy có phải cạnh tranh không lành mạnh không?”
Luật sư tư vấn:
Câu chuyện mở quán cà phê với sự cạnh tranh gay gắt từ
hàng xóm đã trở nên phổ biến trong môi trường kinh doanh hiện nay. Với những
hành vi như lôi kéo khách hàng bất chấp, xâm phạm bí mật kinh doanh, nhiều người
đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là cạnh tranh không lành mạnh theo pháp luật Việt
Nam. Để giải đáp vấn đề này, Công ty Luật TNHH XTVN sẽ đưa các quy định của Luật
Cạnh tranh 2018, Luật Sở hữu trí tuệ và phân tích sâu các yếu tố để xác định liệu
đây có phải hành vi vi phạm hay không.
A. Quy
định pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Đầu tiên, cần phải hiểu được thế nào là hành vi cạnh
tranh không lành mạnh. Căn cứ khoản 6 Điều 3 Luật Cạnh tranh 2018, hành vi cạnh
tranh không lành mạnh được định nghĩa là “hành vi của doanh nghiệp trái với
nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác có
thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.” Đồng
thời, tại Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 cũng nêu ra các hành vi được coi là cạnh
tranh không lành mạnh bao gồm:
-
Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh
dưới các hình thức: Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng
cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó; Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh
doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.
-
Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của
doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch
hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.
-
Cung cấp thông tin không trung thực về
doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung
thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
-
Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động
kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó.
-
Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình
thức sau đây: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh
nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến
hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh
nghiệp khác; So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại
của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
-
Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá
thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng
kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.
Ngoài ra, còn có các hành
vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị cấm theo quy định của luật khác.
B. Phân
tích hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Cần phân tích liệu hành
vi của quán café gia đình hàng xóm bạn thuộc một trong những hành vi bị cấm nêu
trên mới có thể xác định được liệu đây có phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh
hay không.
-
Giảm giá mức cao hơn:
Nếu quán cà phê của hàng xóm cố ý đưa ra mức giảm giá thấp hơn hẳn, khiến cho
giá bán sản phẩm dưới giá thành toàn bộ, thậm chí không có lãi, và chỉ thực hiện
điều này mỗi khi quán bạn có chương trình giảm giá thì đây có thể là biểu hiện
của hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Căn cứ theo khoản 6 Điều 45 Luật Cạnh
tranh, đây là hành vi "áp dụng biện pháp loại trừ đối thủ cạnh
tranh" bằng cách bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành bộ và
hành vi này có thể khiến quán café của bạn bị ảnh hưởng, buôn bán không thuận lợi.
. Tuy nhiên, việc giảm giá cao hơn khi quán của bạn có chương trình khuyến mãi
chưa thể khẳng định là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Để chứng minh, cần
thu thập bằng chứng rằng việc giảm giá dưới giá thành hay có thể hiểu đơn giản
là “bán phá giá” của họ diễn ra có chủ đích, mang tính nhất thời khi bạn
giảm giá và có mục đích làm ảnh hưởng việc kinh doanh, loại bỏ quán café của bạn
-
Lôi kéo nhân viên để lấy công thức
pha chế: Trong ngành F&B, đặc biệt là café,
công thức pha chế có thể cho là bí mật kinh doanh quan trọng, đặc biệt nếu nó tạo
nên đặc trưng riêng của quán. Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018, hành
vi xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh với hành vi tiếp cận, thu thập
thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của
người sở hữu thông tin là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm. Đồng thời,
Điều 127 Luật Sở hữu trí tuệ cũng quy định việc sử dụng hoặc tiết lộ bí mật kinh
doanh mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu sẽ bị coi là xâm phạm bí mật kinh
doanh. Vì vậy, hành động lôi kéo nhân viên để lấy công thức pha chế có thể cấu
thành hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đặc biệt nếu có bằng chứng về hành vi
sử dụng bí mật kinh doanh mà không được phép, và bạn cần chứng minh mình đã có
các biện pháp bảo mật thông tin như yêu cầu nhân viên của mình cam kết giữ bí mật
công thức pha chế, hạn chế số người được tiếp cận với công thức pha chế...
C. Thu
thập bằng chứng và phương án xử lý
Như vậy, đề bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình,
bạn cần thu thập các tài liệu, chứng cứ chứng minh như ảnh chụp hoặc ghi âm các
quảng cáo về giảm giá sâu của nhà hàng xóm, đặc biệt là những thời điểm giảm
giá trùng với quán bạn. Đối với việc lôi kéo nhân viên, bạn có thể yêu cầu nhân
viên cung cấp thông tin về những lời mời làm việc từ quán hàng xóm (nếu có) và
cách thức họ tiếp cận với công thức pha chế của quán café của bạn để có đủ cơ sở
làm rõ hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó, bạn có thể gửi đơn khiếu
nại kèm bằng chứng đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công
Thương, cơ quan quản lý trực tiếp về cạnh tranh, để được tiến hành thẩm tra và
có thể xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.