Công ty luật TNHH XTVN
Gọi Ngay
+84865766989
Chúng tôi luôn làm việc tận tâm trong mọi  Cuộc gọi ngay bây giờ
Hỏi đáp Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy
  1. Cơ quan có thẩm quyền

Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC:

  • Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về PCCC

  • Cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị PCCC

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC được thành lập theo quyết định của cấp bộ

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC có vốn đầu tư nước ngoài

  • Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh:

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC trên địa bàn quản lý (trừ các cơ sở kinh doanh thuộc thẩm quyền của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ)

  1. Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Nghị định 136/2020/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp Giấy phép PCCC sẽ bao gồm các giấy tờ sau: 

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC33);

  • Văn bằng hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy của người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh;

  • Danh sách cá nhân có Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của cơ sở; có kèm theo Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy và quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân;

  • Văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh: Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm hoạt động; bảng kê khai các phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh; Chứng chỉ công nhận chất lượng của phòng thí nghiệm và đánh giá hiệu chuẩn thiết bị kiểm định của cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

  1. Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC cho cơ quan có thẩm quyền theo 01 trong các hình thức sau:

  • Cách 1: Nộp hồ sơ giấy theo đường bưu điện hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền.

  • Cách 2: Nộp hồ sơ online tại Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thành phần và tính hợp lệ đối với hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền trên sẽ tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận PCCC. Khi đó, sẽ xuất hiện hai trường hợp như sau:

  • Trường hợp 1: Đơn xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy hợp lệ và hồ sơ đầy đủ thành phần thì tiếp nhận và ghi thông tin vào Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC03);

  • Trường hợp 2: Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thành phần hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC04).

Bước 3: Trả kết quả

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm:

  • Cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cho cơ sở đủ điều kiện. 

  • Trường hợp không cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Lưu ý:

  • Cơ sở kinh doanh chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ PCCC sau khi được cơ quan Công an cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

  • Giấy phép PCCC có hiệu lực trong thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp. Do đó, quý khách hàng cần lưu ý thời gian làm thủ tục xin cấp lại Giấy phép để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cơ sở. 



Công ty luật TNHH XTVN
Hotline: 0865766989
Công ty luật TNHH XTVN Chat FB với chúng tôi
Công ty luật TNHH XTVN