Hồ sơ đề nghị tách thửa đất bao gồm:
Đơn đề nghị tách thửa đất (theo mẫu);
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất đề nghị tách thửa (bản gốc);
Ngoài ra nếu rơi vào trường hợp tách thửa đồng thời phải đăng ký biến động đất đai thì ngoài hồ sơ đề nghị tách thửa, phải nộp hồ sơ sơ đăng ký biến động đất đai theo quy định của pháp luật, thành phần hồ sơ đăng ký biến động đất đai phụ thuộc vào lý do tách thửa.
Trình tự thủ tục thực hiện tách thửa đất:
Bước 1: Nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa;
Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các thủ tục:
Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất
Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp.
* Lưu ý:
Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
Thực hiện thủ tục đăng ký biến động này đối với phần diện tích tách sổ; đồng thười xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất.
Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất.
*Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho chủ sử dụng.
Dịch vụ thực hiện tách thửa xem thêm